Cuộc chiến xe hạng D ngày càng trở nên khốc liệt, đã có sự đào thải xảy ra, mặc dù doanh số không quá ấn tượng như xe hạng C. Hyundai Sonata và Nissan Teana đã bị loại khỏi thị trường. Phân khúc chỉ còn những cái tên phổ biến là Kia Optima, Mazda6, Toyota Camry, Honda Accord hay thậm chí giờ còn có Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series khi ở cùng tầm giá.

Toyota Camry, Honda Accord gồng mình thay đổi trước cuộc ép giá của Mercedes C-Class tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mercedes-Benz C-Class 2019 vừa ra mắt cách đây không lâu với tham vọng lấy khách của sedan hạng D phổ thông.

Mercedes-Benz C-Class là mẫu xe khởi đầu cuộc chiến trang bị trong phân khúc năm nay. Tuy là bản nâng cấp giữa vòng đời, C-Class 2019 vẫn có khá nhiều điểm mới, như đèn Multibeam LED (vốn chỉ có trên dòng E-Class đổ lên), màn hình kỹ thuật số, màn hình giải trí cỡ lớn và đặc biệt nhất là công nghệ động cơ EQ Boost.

Với giá niêm yết từ 1,5 tỷ đồng kèm nhiều nâng cấp đáng giá, C-Class dường như đặt áp lực lớn lên những mẫu xe Nhật trong phân khúc với giá tới trên 1 tỷ đồng như Camry hay Accord. Trước sức ép đó, 2 mẫu xe Nhật sẽ có cuộc lột xác lớn trong năm nay, từ thiết kế tới công nghệ. Giá bán không còn là yếu tố cạnh tranh duy nhất.

Toyota Camry, Honda Accord gồng mình thay đổi trước cuộc ép giá của Mercedes C-Class tại Việt Nam - Ảnh 2.

Toyota Camry có thể ra mắt ngay trong tháng sau.

Toyota Camry 2019 sẽ ra mắt trước tiên, có thể trong tháng 4 tới. Vốn được coi là bảo thủ, Camry đã có bước chuyển mình rõ ràng trong năm nay. Thiết kế thoát khỏi cái bóng "xe cho người già", trẻ trung và thể thao hơn, đồng nhất giữa các thị trường, từ Bắc Mỹ tới châu Âu và châu Á.

Trang bị cũng là điểm sáng trên Camry mới tại Việt Nam. Lần đầu tiên mẫu xe này có cửa sổ trời, nhớ ghế điện 2 vị trí cùng hệ thống giải trí hiện đại với âm thanh JBL, điều hoà tự động 3 vùng khí hậu... - những trang bị vốn chỉ xuất hiện trên những chiếc Camry nhập Mỹ bản cao cấp trước đây. Ngoài ra, động cơ cũng là điểm sáng của mẫu xe này khi công suất máy nâng lên tới 206 mã lực, mạnh hơn nhiều Mercedes-Benz C200.

Giá phiên bản cao nhất của Camry 2019 được dự đoán sẽ tương đương hay thậm chỉ vượt qua mức khởi điểm của C-Class mới. Rõ ràng, giá không còn là yếu tố quá quan trọng được liên doanh Nhật đặt nặng lên Camry tại Việt Nam, thay vào đó là những trang bị tối tân để thêm phần cạnh tranh.

Toyota Camry, Honda Accord gồng mình thay đổi trước cuộc ép giá của Mercedes C-Class tại Việt Nam - Ảnh 3.

Honda Accord thế hệ mới cũng sắp về nước.

Sau Toyota Camry sẽ là màn ra mắt của Honda Accord mới. Tương tự Camry, Accord năm nay về Việt Nam cũng có sự thay đổi ngỡ ngàng trong thiết kế. Từ một mẫu xe có thiết kế đi theo hướng an toàn, Accord đã chuyển mình với kiểu dáng lai coupe như đàn em Civic, mang hơi hướng của xe Âu. Đây là mẫu xe Nhật duy nhất trong phân khúc có thiết kế như vậy.

Nội thất Accord cũng sẽ mang đến cảm nhận mới. Một số trang bị nổi bật trên Accord vừa ra mắt cách đây 1 ngày tại Thái Lan có đồng hồ kỹ thuật số, HUD, màn hình 7 inch đặt nổi, sạc điện thoại không dây... Thay đổi đáng kể nhất là động cơ hút khí tự nhiên được thay bằng tăng áp. Máy 1,5 lít trên Accord cho công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 243 Nm, mạnh hơn Civic và ngang ngửa CR-V.

Giá Accord 2019 tại Việt Nam rất có thể sẽ tăng, bởi bản tiêu chuẩn tại Thái Lan đã có giá tương đương 1,1 tỷ đồng. Mức niêm yết hiện tại của Accord là 1,203 tỷ đồng. Với mức giá được đẩy lên cao, Accord cũng sẽ khó cạnh tranh C-Class bằng yếu tố này, mà thay vào đó là những trang bị và công nghệ mới.