"Công nghệ được chế tạo ra để hỗ trợ con người nhưng trong trường hợp này mọi thứ nó làm là ngược lại và chỉ khiến người lái rước bực vào thân", trang Consumer Reports đánh giá.
Theo tổ chức đánh giá danh tiếng này của Mỹ, tính năng tự chuyển làn trên xe Tesla hoạt động đặc biệt thiếu tin cậy và khiến người dùng "thót tim" gần như mỗi khi kích hoạt bất chấp số lượng camera/cảm ứng xe trang bị.
Trong bản cập nhật mới nhất trình làng hồi tháng 4, tính năng này được Tesla quảng bá là giúp trải nghiệm hỗ trợ lái trên xe trở nên tự nhiên, liền mạch nhất. Mọi dòng xe được cập nhật tính năng này có thể tự động đổi làn mà không cần thao tác thông qua của người lái (dù họ vẫn phải đặt tay lên vô lăng).
Thoạt nghe thì có vẻ hay nhưng theo CR, tính năng trên khiến xe đổi làn và vượt xe khác một cách cực thiếu quy củ và nguy hiểm. Có vẻ như trí tuệ nhân tạo (AI) trên xe Tesla không tính toán được tốc độ vượt lên của các xe làn khác dẫn đến tình trạng tạt đầu xe đang định vượt xảy ra như cơm bữa.
Ngay cả khi nhập làn đường đông đúc AI tính toán cũng có sai số rất lớn và chậm chạp. Khi nhập làn xong xe 99% sẽ tự phanh lại để đảm bảo khoảng cách cố định với xe trước mà không quan tâm tới xe sau khiến người đi sau buộc lòng phanh gấp.
Phó giám đốc mảng thử xe của CR là Jake Fisher thậm chí lần đầu tiên "nổi đóa" với Autopilot và không tiếc lời móc máy thậm tệ: "Công nghệ được chế tạo ra để hỗ trợ con người nhưng trong trường hợp này mọi thứ nó làm là ngược lại và chỉ khiến người lái rước bực vào thân".
Tesla từ chối bình luận về sự việc và chỉ cho biết trước đó rằng tính năng trên "vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm" và "trách nhiệm của người lái là đảm bảo chiếm quyền điều khiển đúng lúc khi máy móc xử lý sai".
Trước Tesla, BMW cũng đã đưa vào áp dụng tính năng tự đổi làn trong vài năm trở lại đây và gần như chưa nhận được một lời phàn nàn nào.
Tham khảo: Carscoops