Toyota vừa thông báo rằng hãng đã xuất khẩu được 130.000 xe được sản xuất tại Mỹ trong năm 2013. Số lượng xe khổng lồ này đã cập bến rất nhiều quốc gia khác nhau và là mức xuất khẩu kỷ lục của công ty.

Trả lời phỏng vấn với báo chí tại triển lãm Chicago Auto Show, phó chủ tịch của Toyota tại Mỹ là ông Bob Carter cho biết rằng hiện công ti đang có kế hoạch tăng cường xuất khẩu xe sản xuất tại Mỹ đến với 32 quốc gia khác nhau trong năm 2014.

Mẫu Highlander là một trong những mẫu xe mới nhất được lắp ráp tại Mỹ và xuất khẩu cho thị trường nước ngoài. Theo Toyota, mỗi năm có hơn 29.000 chiếc Highlander được xuất sang Úc, New Zealand, Nga, Ukraine Kazakhstan và nhiều quốc gia khác.

Ông Carter cho biết:

“Chúng tôi tự hào rằng những chiếc Highlander được sản xuất tại Mỹ được cả khách hàng ở trong lẫn ngoài nước tin dùng. Chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để tiếp tục xuất khẩu những mẫu xe khác được sản xuất tại mỹ đến với nhiều nơi trên thế giới.”

Khi được hỏi về việc doanh số chững lại do lỗi ghế trên xe dễ bắt lửa, ông Carter cho biết hãng đang tiến hành thu hồi sản phẩm lỗi và bắt đầu tiến hành lỗi trong tuần này. Bên cạnh đó, lỗi này chỉ có ở một số mẫu xe được trang bị ghế tích hợp hệ thống sưởi nên ảnh hưởng đến doanh số bán hàng là rất nhỏ.

Thông báo này được Toyota đưa ra trong khi Ford và GM vừa đề nghị chính phủ Obama thương thảo lại về các quy định tiền tệ trong các hợp đồng thương mại. Các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ đang rất quan ngại về sự sụt giá ảo của đồng Yên khiến việc xuất khẩu xe hơi ở Nhật Bản dễ dàng hơn. 

Mặc dù Toyota vẫn nhập khẩu xe hơi vào Mỹ nhiều hơn xuất khẩu ra ngoài, tuy nhiên việc Toyota Bắc Mỹ từng mạnh tay đầu tư cho sản xuất xe tại đây bị chi phối mạnh bởi giá trị của đồng Yên. Hiện tại, tỉ giá đồng Yên đang ảnh hưởng tiêu cực đến việc xuất khẩu xe hơi của Nhật Bản và thúc đẩy các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản xây dựng thêm các nhà máy ở Mỹ. Kể từ đó giá của đồng Yên bắt đầu sụt giảm, tuy nhiên Toyota vẫn chưa có kế hoạch giảm lượng xuất khẩu xe tại Mỹ.