Đối với những tài xế tại các khu vực công trường hay hầm mỏ quặng, những chiếc xe tải hạng nặng như Caterpillar và Komatsu đã không còn xa lạ. Trong khi đó, những chiếc xe tải hạng nặng mang nhãn hiệu Belaz lại chỉ quen thuộc với những tài già có thâm niên từ những năm '90 của thế kỷ trước.

Những chiếc xe tải Belaz vào thời điểm đó đa phần đều là hàng viện trợ của Liên Xô cho Việt Nam nên có phần nào lạc hậu và sở hữu nhiều nhược điểm không phù hợp. Chính vì thế, đến khoảng những năm 2000,  thương hiệu Belaz gần như đã biến mất trên thị trường Việt Nam.

Đến nay, sau gần 15 năm vắng bóng, tập đoàn Belaz đã chính thức quay trở lại bằng việc thành lập công ty Belaz Invest tại Việt Nam. Mục đích của họ là lắp ráp và sản xuất các dòng xe tải hạng nặng của Belaz ngay tại Việt Nam.

Xe Belaz tới đây sẽ chính thức quay trở lại với Việt Nam với thông điệp Belaz đồng hành cùng ngành khai khoáng Việt Nam.

Xe Belaz tới đây sẽ chính thức quay trở lại với Việt Nam với thông điệp "Belaz đồng hành cùng ngành khai khoáng Việt Nam."

Trong suốt thời gian vắng bóng vừa qua, tập đoàn Belaz đã tập trung cải tạo, đầu tư hiện đại hoá dây chuyền lắp ráp, nghiên cứu công nghệ mới, hợp tác với các nhà sản xuất xe tải hạng nặng hàng đầu thế giới để cải tiến chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Được biết, những mẫu xe Belaz hiện nay đều sử dụng động cơ Cummins của Mỹ.

Dòng xe Belaz đời mới được biết đến với những ưu điểm như sử dụng hệ thống truyền động bằng điện cho các xe có tải trọng từ 90-100 tấn (trong khi các hãng khác chỉ áp dụng cho xe trên 130 tấn). Việc sử dụng động cơ điện giúp các dòng xe Belaz bỏ được nhiều chi tiết truyền động, ít thành phần cơ khí làm giảm nguy cơ bị vỡ, giảm xác suất hỏng hóc, dễ dàng bảo trì. Ngoài ra, động cơ điện này cũng bền bỉ và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng thường xuyên hơn.