Theo một bài phân tích mới đây của tờ US Today, số lượng xe sử dụng số sàn đến tay khách hàng Mỹ đã tăng vọt trong quý I năm nay. Thậm chí, đây còn là mức tăng cao nhất kể  từ năm 2006.

Trên thực tế, dòng xe số sàn chỉ chiếm 6,5% trên tổng số những chiếc ôtô được bán ra trong 3 tháng đầu năm tại Mỹ. Nghe có vẻ khiêm tốn và không giống một thắng lợi đáng kể nhưng con số trên lại là mức cao nhất trong vòng 6 năm qua. Trong 3 năm 2008, 2010 và 2011, tỷ lệ trên chỉ dừng ở mức dưới 4%. Thậm chí, trong những năm 2007 cũng như, tỷ lệ xe số sàn tìm thấy khách hàng còn thấp hơn với 2,9% và 4,4% . Trước đó, vào năm 2002, tỉ lệ trên có cao hơn một chút với 8,5%. Đáng tiếc tay, đến năm 2003, con số đó lại giảm xuống còn 8,2%.

Tuy có nhiều người bỏ tiền mua xe số sàn hơn nhưng dòng sản phẩm này đang ngày càng bị thu hẹp quy mô lắp ráp. Chỉ có 19% trong tổng số các xe mới bán ra tại Mỹ được trang bị số sàn, giảm từ mức 29% trong năm 2006. Cá biệt, một số hãng xế hộp như Ferrari đã ngừng hoàn toàn việc phân phối xe số sàn tại thị trường Mỹ.

Nguyên nhân khiến các nhà sản xuất ít mặn mà với xe số sàn nằm ở hiệu suất hoạt động. Theo đó, nhiều hệ thống tự động điều khiển hiện đại với hộp số ly hợp kép tạo ra hiệu suất làm việc cao và mức tiêu thụ nhiên liệu khiêm tốn không kém. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả không còn là ưu thế độc quyền của số sàn nữa.

img
Nội thất vắng bóng hoàn toàn cần sang số của Ferrari F430.

Trái ngược với xu thế đó, khách hàng lại ngày càng trở nên quan tâm đến ôtô số sàn. Điển hình như Ford với tuyên bố sẽ trang bị hộp số sàn 6 cấp cho mẫu xe Focus Titanium mới nhất để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của thị trường. Ford Focus Titanium trước đó chỉ được trang bị loại hộp số tự động ly hợp kép. Trên thực tế, Ford Focus đang chiếm 10% tổng số xe trang bị số sàn ở thị trường Mỹ. Tương tự như Ford, Dodge cũng đang ráo riết trang bị hộp số sàn cho mẫu Dart mới nhất. Mục tiêu đặt ra của Dodge là 20% những chiếc Dart bán ra thị trường sẽ sử dụng số sàn.

img
Nội thất của Ford Focus với cần sang số bằng tay quen thuộc.

Như vậy, cho dù thể hiện vô số những điểm mạnh và đang chiếm ưu thế nhưng hộp số tự động trên xe hơi vẫn chưa thể xóa sổ số sàn. Điều này như chứng minh cho một chân lý rằng, máy móc dù tự động hóa cao đến đâu thì vẫn có những công việc mà con người thích làm trực tiếp bằng tay hơn.

Theo US Today