Hiện nay, xe sedan gia đình vẫn là phân khúc đơn lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Thế nhưng, trong năm 2013, những mẫu sedan gia đình quen thuộc như Toyota Camry và Honda Accord lại đang thất thế trước dòng crossover.

Từ đầu năm đến nay, thị phần của dòng sedan gia đình đã bị giảm xuống. Trong khi đó, những mẫu xe như Ford Escape lại tăng thị phần.

"Phân khúc sedan gia đình vẫn đang tăng trưởng theo từng năm. Thế nhưng, tốc độ tăng trưởng không thể sánh với năm ngoái khi các hãng xe liên tục giới thiệu nhiều mẫu xe du lịch cỡ trung mới", ông Bill Fay, giám đốc nhãn hiệu Toyota tại Mỹ, phát biểu về doanh số bán hàng trong tháng 4/2013.

Doanh số bán hàng của ngành ôtô Mỹ hiện đang hướng về dòng xe bán tải và thể thao đa dụng. Những mẫu SUV được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của dòng xe du lịch có sức hút lớn với người tiêu dùng nhờ khoang chứa đồ rộng hơn, tính thực dụng và hệ thống cửa cho phép ra vào dễ dàng.

Giờ đây, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe gầm cao đã được cải thiện đáng kể. Quan trọng hơn cả, khoảng cách về giá bán giữa dòng sedan cỡ trung và crossover cỡ nhỏ như Toyota RAV4 hoặc Honda CR-V đã được thu hẹp.

Theo Kelly Blue Book, một mẫu crossover cỡ nhỏ chỉ đắt hơn khoảng 1.300 Đô la Mỹ so với xe sedan gia đình điển hình. Nếu chọn xe crossover thay vì sedan, các gia đình cũng chỉ phải trả thêm khoản chi phí không đến 20 Đô la Mỹ/tháng.
 
Xe sedan gia đình "thất thế" trước dòng crossover 1
Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng xe thể thao đa dụng hơn sedan gia đình.

"Người tiêu dùng đang dần chuyển sang dòng crossover vì chúng đáp ứng rất tốt các nhu cầu sử dụng của gia đình", ông Mustafa Mohatarem, trưởng phòng kinh tế của tập đoàn GM, phát biểu.

Theo hãng LMC Automotive, trong quý đầu năm 2013, dòng sedan cỡ trung chiếm 17% tổng doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Con số tương ứng với dòng crossover là 17,7%.

Các hãng xe Nhật Bản vốn thống trị phân khúc sedan gia đình tại thị trường Mỹ bị ảnh hưởng mạnh nhất từ sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng. Doanh số bán hàng của Toyota Camry đã giảm 14% trong tháng 4/2013. Trong khi đó, lượng xe bán ra tại thị trường Mỹ cùng kỳ lại tăng 8,5%. Dù bước sang thế hệ mới vào năm ngoái, Honda Accord cũng chịu chung số phận với "đồng hương" Toyota Camry khi doanh số giảm 5%.

Tất nhiên, dòng crossover không phải là nguyên nhân duy nhất khiến xe sedan gia đình mất khách. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong phân khúc sedan gia đình cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng.