Theo một số tin đồn trong thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng thuế áp dụng cho dòng xe sang. Nhật báo Nanfang Daily cho biết, lãnh đạo giấu tên đến từ một hãng xe sang Đức đã xác nhận tin đồn kể trên.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo giấu tên lại không thể cung cấp thông tin về thời điểm thuế mới được áp dụng. "Bộ Tài chính và Thuế cùng các ban ngành liên quan hiện đang trong quá trình nghiên cứu chính sách mới", vị lãnh đạo chia sẻ.

Bản thân một thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng tiết lộ điều tương tự. Theo ông, các bộ, ban, ngành chính phủ có liên quan sẽ sớm đưa chính sách thuế mới đối với ôtô hạng sang ra trưng cầu dân ý.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng Trung Quốc còn nghiên cứu tầm ảnh hưởng của thuế mới đối với doanh số bán hàng của dòng xe hạng sang. Tin đồn cho hay, các mẫu xe hạng sang có giá bán ít nhất 1,7-1,8 triệu Nhân dân tệ, tương đương 274.346 - 290.484 Đô la Mỹ, sẽ chịu mức thuế 20%.

Lần gần đây nhất chính phủ Trung Quốc áp dụng thuế mới lên dòng xe hạng sang là tháng 3/2006. Trước thời điểm áp dụng, người tiêu dùng Trung Quốc đã tranh thủ mua xe hạng sang để đề phòng giá tăng.

Hiện nay, các hãng xe hạng sang vẫn đang nghe ngóng thông tin chính thức từ chính phủ Trung Quốc trước khi thay đổi kế hoạch tiếp thị. Theo Ông Sun Shiqing, một nhà phân tích công nghiệp, chính sách thuế mới sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các nhãn hiệu xe siêu sang như Bentley hoặc Rolls-Royce. Có khả năng Bentley và Rolls-Royce phải cân nhắc lại chính sách giá bán để gộp luôn 20% thuế mới vào tiền xe.
 
Xe sang sắp "khốn đốn" vì thuế mới tại Trung Quốc 1
Những hãng xe sang như Bentley và Rolls-Royce sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn cả.

Trong khi đó, nhà phân tích khác có tên Zhang Zhiyong lại khẳng định chính sách thuế mới sẽ không gây hỗn loạn thị trường. Lý do là vì doanh số bán hàng thường niên của dòng xe trị giá trên 1,7 triệu Nhân dân tệ tại Trung Quốc hiện chỉ nằm dưới mức 5.000 chiếc.

Tất nhiên, ông Zhang cũng thừa nhận chính sách mới sẽ ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng đối với thị trường xe hạng sang cũng như tốc độ tăng trưởng trong phân khúc ôtô cao cấp. "Doanh số bán hàng và sản lượng xe tại thị trường Trung Quốc đứng số 1 thế giới. Thế nhưng, giá xe lại không giống với những thị trường đã phát triển khác", ông Zhang cho biết.

Theo dự đoán của ông Zhang, phải mất vài năm nữa, thị trường Trung Quốc mới bắt kịp các khu vực khác trên thế giới về mặt giá xe hợp túi tiền.