Tam mã cùng thắng

Có thể nói, sự cạnh tranh trên thị trường xe sang Việt Nam cũng không khác mấy trên thị trường thế giới. Đó chủ yếu là cuộc đua tam mã giữa các thương hiệu xe cùng tới từ quê hương Đức: Audi, BMW và Mercedes.

Khác biệt nằm ở doanh số bán. Nhờ lợi thế gần 20 năm sản xuất, lắp ráp trong nước, Mercedes đã có lợi thế với 50% thị phần tại Việt Nam và đứng đầu về doanh số bán, kế đến là BMW và Audi là các xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thứ tự này khác với toàn cầu, khi BMW vươn lên vị trí số 1, đẩy Mercedes xuống thứ 2 và Audi thứ 3.

Xe sang bất ngờ “ngược mặt trời”* 1
Mercedes có lợi thế lắp ráp trong nước và hệ thống đại lý lớn nhất

Dẫu tổng thể thị trường ô tô Việt Nam năm 2012 giảm tới 33% thì cả 3 hãng xe sang nêu trên đều gặt hái thành công. Dẫn đầu thị trường là Mercedes với doanh số cả năm gần 2.000 chiếc, chỉ giảm nhẹ 2% so với năm 2011. Mercedes Benz Việt Nam cho hay nhờ đó, hiện đang có khoảng 30.000 khách hàng Việt sử dụng xe của hãng này. Ngay trong tháng 1 vừa qua, thương hiệu ngôi sao ba cánh của Đức đã có doanh số trên 130 chiếc, tăng tới 87% so với cùng kỳ…

Trong khi đó, dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng Audi Việt Nam cho hay con số đơn vị này nhập khẩu trong năm qua đạt 23%, trong khi lượng xe giao tới khách hàng cũng tăng ở mức 2 con số. Đặc biệt trong tháng 1 vừa qua, nhà nhập khẩu này đã giao xe và ký hợp đồng với hơn 60 khách hàng – một con số kỷ lục trong suốt 5 năm qua.

Xe sang bất ngờ “ngược mặt trời”* 2
Năm 2012, có tháng BMW dẫn đầu thị trường xe sang

Ấn tượng nhất về doanh số bán theo công bố của chính doanh nghiệp là BMW thông qua nhà nhập khẩu, phân phối BMW Euro Auto. Cũng không công bố con số cụ thể nhưng Euro Auto cho biết năm 2012 họ đã có mức doanh số tăng trưởng tới 30%.

Địa vẫn… lợi

Sự thành công trong hoạt động kinh doanh thường được gắn với sự hợp thành của 3 yếu tố: thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Vậy nhưng năm 2012 vừa qua tình hình thị trường nói chung vô vàn khó khăn thì xem ra, sự thành công của các thương hiệu xe sang chủ yếu dựa vào “địa lợi” – thị trường xe sang tại Việt Nam vẫn rất tiềm năng.

Ngoài lợi thế lắp ráp lâu năm, Mercedes- Benz Việt Nam còn có hệ thống đại lý lớn nhất với 12 đại lý chính hãng trải dài trên toàn quốc và tiếp tục mở rộng trong năm 2013. Ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào thị trường và đã nhìn thấy những dấu hiệu hồi phục của thị trường. Chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp đủ xe Mercedes cho các yêu cầu của khách hàng tại Việt Nam trong thời gian tới”.

Trong khi đó, chia sẻ với báo giới về kết quả ấn tượng ngay từ 9 tháng đầu năm 2012, đại diện BMW Euro Auto cho biết họ đạt được doanh số kỷ lục, thậm chí có những tháng dẫn đầu thị trường, nhờ việc triển khai chiến lược marketing hỗn hợp mới.

Xe sang bất ngờ “ngược mặt trời”* 3
Audi có thế mạnh về đẳng cấp, cá tính, phong cách...

Về phần mình, ngoài các sản phẩm mới, Audi cũng tăng cường đầu tư mở rộng. Mới đây nhất, Audi đã rót hơn 2 triệu USD để đầu tư mở showroom mới tại Hà Nội, nơi có thể trưng bày cùng lúc 12 chiếc xe cùng 7 khu vực sửa chữa chuyên biệt với nhiều trang bị hiện đại lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Theo ông Trần Tấn Trung, đại diện Audi Việt Nam, lý giải sự tăng trưởng mạnh của thương hiệu Audi: “Thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng, tỷ lệ người dân sở hữu xe hơi còn thấp, nên cơ hội phát triển vẫn rất lớn. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ khởi sắc ngay từ năm nay, với sự nới lỏng của các chính sách thuế với ô tô gần đây như phí trước bạ…”.

Một số chuyên gia marketing cho rằng sở dĩ xe sang có được mức tăng trưởng tốt nhờ đối tượng khách hàng của phân khúc này khác biệt, thường là những người có thu nhập cao. Bên cạnh đó, nhu cầu sở hữu xe, trong đó có xe sang vẫn đang rất lớn, trong khi lượng xe sang tuy tăng trưởng cao nhưng lại chiếm số lượng nhỏ.

* Tên một tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Một

Theo Vnmedia