Trước tình trạng sau khi thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, mỗi ngày có hàng nghìn ôtô đi vào quốc lộ 1A để trốn thuế, >>>Thu phí "đánh" vào chủ phương tiện sẽ giảm tắc?
 
Ngày 9/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đã ký văn bản trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị ban hành Thông tư quy định mức thu phí tại trạm thu phí Trung Lương.
 
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), sau một thời gian ngắn triển khai thu phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, một số lượng lớn phương tiện đã chuyển sang lưu thông trên quốc lộ 1 để tránh bị thu phí.
 
Theo số liệu đếm xe trên quốc lộ 1, trước khi chưa thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, lưu lượng xe khoảng 6.797 xe/ngày đêm. Sau khi thu phí trên đường cao tốc, lưu lượng xe khoảng 14.546 xe/ ngày đêm. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, gia tăng tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên đoạn tuyến quốc lộ 1 song song với đường cao tốc.  
 
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho rằng, cần xây dựng mức thu phí tại trạm Trung Lương đặt tại quốc lộ 1 trên nguyên tắc điều hoà lượng xe giữa đường cao tốc và quốc lộ 1, đảm bảo công bằng và không ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải cũng như việc đi lại bình thường của người dân trong khu vực.
 
Tại văn bản ngày 7/3 gửi Tổng cục Đường bộ, CIPM kiến nghị mức phí bình quân bằng 1,5 lần mức thu cơ bản áp dụng cho các trạm thuộc ngân sách nhà nước. Mức thu này hiện cũng đang áp dụng tại trạm thu phí cầu Cần Thơ. 
 
Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất với đề xuất của CIPM và đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức thu phí tại trạm thu phí Trung Lương, quốc lộ 1 ( Mức thu theo bảng đính kèm).
 
Liên quan đến việc thu phí cao tốc Trung Lương – TPHCM, trước ý kiến của một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, mức thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện nay quá cao (mức thu hiện tại từ 1.000 đồng đến 8.000 đồng/km đối với từng loại xe), mới đây, tại cuộc họp báo cáo kết quả công tác tháng 2 của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, mức thu trên là bình thường và không cao.
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương được xây dựng bằng hình thức BOT, sau khi hoàn thành năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã xin ý kiến Chính phủ chưa thu phí. Mới đây, để đáp ứng hoàn vốn, Bộ Giao thông đã trình Chính phủ phương án tổ chức thu phí và tiến hành thu phí với dự án này.
 
“Thực chất mà nói với mức phí thu 1.000 đồng/km không phải là mức phí cao, so với một số nước mà Bộ đã tham khảo thì thấp hơn rất nhiều. Việc đưa ra và thu mức phí trên cũng đã được tính toán dựa trên thu nhập của người Việt Nam”, Thứ trưởng Trường nói.
 
Theo VNmedia