Hôm qua, ngày 29/8, Công an tỉnh Nghệ An đã có thông báo bằng văn bản về nguyên nhân chính thức dẫn đến vụ tai nạn xảy ra giữa Rolls-Royce Phantom rồng mang biển kiểm soát 38A-028.88 và xe máy Dream 37 F9-7889 trên quốc lộ 46, đoạn qua địa bàn xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Vụ tai nạn đã khiến hai người ngồi trên xe máy là Đinh Văn Hiệp và Nguyễn Văn Cường tử vong tại chỗ.

Theo phòng Kỹ thuật Hình sự, công an Nghệ An, căn cứ vào kết quả điều tra cũng như xem xét hồ sơ, hiện trường, hướng đi, điểm va chạm, tốc độ hai xe và những dấu vết để lại trên chiếc Rolls-Royce Phantom rồng cũng như xe máy,  lỗi thuộc về người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, người nhà của hai nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn vẫn cảm thấy băn khoăn về kết luận trên. 

“Nếu cơ quan chức năng đã có kết luận như thế thì tôi cũng muốn nói vài điều. Thứ nhất, biên bản hiện trường ghi rõ, dấu vết từ điểm bắt đầu xảy ra vụ tai nạn đến điểm cuối lúc ôtô đã dừng lại, xe máy nằm dưới gầm ôtô, là dài 23 mét. Chi tiết này cho thấy xe ôtô đang chạy với tốc độ cao, người cầm lái không làm chủ tốc độ. Hai là, biên bản hiện trường không ghi dấu vết lốp xe ôtô để lại trên mặt đường, thực tế các nhân chứng cũng cho biết không có dấu vết lốp xe ôtô. Điều này cho thấy lúc đó tài xế ôtô có khả năng bị hoảng loạn, không kiểm soát được tình hình”, ông T., một người thân của nạn nhân Định Văn Hiệp, phân tích.

Qua lời phát biểu trên, có thể thấy người nhà của nạn nhân tử vong cho rằng lỗi thuộc về tài xế chiếc Rolls-Royce Phantom rồng thì đúng hơn. Tuy nhiên, dựa trên thông số kỹ thuật của xe Rolls-Royce, và nhìn nhận trên góc độ kỹ thuật, chúng tôi xin đưa ra một số phân tích về tính đúng sai của nhận định trên.

Xe siêu sang không để lại vệt lốp

Rolls-Royce Phantom là một mẫu xe sang cao cấp nổi tiếng trên thế giới. Do đó, chẳng có gì lạ khi xe được trang bị những công nghệ an toàn hiện đại nhất như phanh chống bó cứng ABS, ổn định điện tử EBD....

Như đã biết, hệ thống ABS sẽ tự động phát hiện thời điểm bánh xe ngừng quay khi người điều khiển phanh lại. Sau đó, hệ thống ABS sẽ điều chỉnh áp suất phanh để cho phép bánh xe tiếp tục quay.

Vụ Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết người: Không phải cứ xe to là chịu trách nhiệm 1

Hệ thống ABS có tác dụng làm giảm quãng đường phanh cho xe. Thêm vào đó, xe được trang bị hệ thống ABS sẽ không để lại vệt lốp trên đường khi phanh gấp. Vì thế, quan điểm cho rằng người lái Rolls-Royce Phantom rồng bị hoảng loạn, không làm chủ được tình hình hoặc không phanh xe là không có cơ sở.

Xe không chạy ở tốc độ cao hoặc mất kiểm soát tốc độ

Rolls-Royce Phantom thuộc dòng xe sang cao cấp chứ không phải là siêu xe. Do đó, tốc độ không phải thế mạnh lớn nhất của một chiếc Rolls-Royce Phantom nặng hơn 2,6 tấn. Theo thông số do hãng Rolls-Royce đưa ra, Phantom chỉ sở hữu tốc độ tối đa 240 km/h. Với điều kiện đường xá như Việt Nam, Rolls-Royce Phantom càng không thể chạy ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, dựa vào dấu vết từ điểm bắt đầu xảy ra vụ tai nạn đến điểm cuối lúc ôtô đã dừng lại, xe máy nằm dưới gầm ôtô, dài 23 mét, có thể đoán ra vận tốc vào thời điểm xảy ra tai nạn của chiếc Rolls-Royce Phantom rồng. Trong thử nghiệm ở điều kiện tiêu chuẩn của hãng Rolls-Royce, Phantom có thể giảm tốc khẩn cấp từ 100 km/h đến khi dừng hoàn toàn trên quãng đường 40 m.

Như vậy, trong trường hợp phanh còn mới, xe mới, với quãng đường 23 m trên và người lái đạp phanh ngay, tốc độ tối đa của chiếc Rolls-Royce Phantom khi xảy ra tai nạn là khoảng 60 km/h. Nếu phanh xe không còn mới và với vệt 23 m thì tốc độ của chiếc Rolls-Royce Phantom rồng còn thấp hơn nữa. Vậy, việc khẳng định chiếc ôtô chạy ở tốc độ cao khi tai nạn xảy ra của người nhà nạn nhân Đinh Văn Hiệp cũng không hoàn toàn chính xác.

Lỗi có thể thuộc về cả hai người lái

Thứ ba, theo lực lượng chức năng, cả Rolls-Royce Phantom rồng và xe máy Dream đều chạy cùng chiều trên quốc lộ 46 theo hướng Nam Đàn - Thanh Chương. Khi ôtô vượt lên từ bên trái ở khoảng cách 2 m thì xe máy đột ngột rẽ trái khiến tài xế ôtô không kịp xử lý.

Vụ Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết người: Không phải cứ xe to là chịu trách nhiệm 2

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy, phần đầu xe ôtô bị xây xát và vỡ đèn trái. Trong biên bản tại hiện trường ghi, xe máy bị đâm vào phần giảm xóc bánh sau. Như vậy, có thể đoán chiếc Rolls-Royce Phantom rồng đã đâm vào xe máy vào thời điểm xe máy rẽ trái. 

Có thể dễ thấy tại hiện trường, chiếc xe máy Honda Dream, do 2 thanh niên điều khiển không có gương chiếu hậu. Người điều khiển xe máy chuyển hướng trên đường quốc lộ nhưng không quan sát, không nhường đường. Về phía người điều khiển ôtô, lỗi là không làm chủ tình huống. Nếu đúng như trên thì lỗi nặng hơn có thể thuộc về xe máy vì đó là nguyên nhân tiên quyết và chủ yếu dẫn đến tai nạn. 

Nhìn chung, người tham gia giao thông Việt Nam từ trước đến nay luôn có quan niệm lỗi thuộc về xe to khi tai nạn xảy ra,  xe lớn phải đền xe nhỏ, xe nhỏ đền xe máy... coi yếu tố "hợp tình" đứng trên "hợp lý". Quan điểm trên cần được chấn chỉnh lại một cách nghiêm túc và hệ thống, từ người thi hành luật pháp cho tới ý thức từng người dân. Phán xử nghiêm minh, đúng theo luật giao thông, sai đến đâu xử lý đến đó là một trong những yếu tố căn bản để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân và giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.