General Motor sẽ phải nhường lại cho Volkswagen vị trí dẫn đầu về hãng xe nước ngoài có doanh bán hàng cao nhất tại Trung Quốc, đây là lần đầu tiên trong 9 năm nhà sản xuất xe hơi đến từ Mỹ hụt mất vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Thời điểm giữa năm nay, GM vẫn dẫn trước VW với khoảng cách rất mong manh. Vào thời điểm đó, hãng xe đến từ nước Mỹ đã bán được 1,57 triệu xe trong khi đó VW bám sát nút với 1,54 triệu xe. Tuy nhiên vào cuối tháng 11, doanh số của hãng xe Đức lại vượt 70.000 xe so với GM. Vào ngày 5 tháng 12 vừa qua, Volkswagen đã bán được chiếc xe thứ 3 triệu tại thị trường Trung quốc, trong khi đó GM đạt được mốc doanh số đó vào một tuần sau.

Nhà nghiên cứu Klaus Paur, trưởng nhóm nghiên cứu thị trường toàn cầu của Ipsos cho biết: “Trung quốc là một chiến trường lớn. Đồng thời, việc quá phụ thuộc và thị trường lớn Trung Quốc cũng là một sự mạo hiểm. Khi mọi thứ đều thuận lợi, kết quả thu được rất tuyệt vời. Nhưng nếu trở ngại xuất hiện thì nguy cơ sẽ ngày càng lớn hơn.”

Nguy cơ đó bao gồm lượng vốn đầu tư cực lớn từ cả hai hãng GM và VW. GM sẽ dành 11 tỉ USD để đầu tư cho chiến lược của hãng tại Trung Quốc trong 3 năm tới. Trong khi đó VW cam kết rằng đến năm 2015, họ sẽ đầu tư 12.8 tỉ USD cho thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có doanh số bán xe cao hơn 20 triệu chiếc. Một số chuyên gia còn dự đoán rằng đến năm 2020, doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ là 32 triệu xe.