Đây là một trong những điểm nhấn đáng chú ý tại “Ngày Siemens tại Việt Nam 2013” diễn ra tại Hà Nội, chiều qua (24/6).

Theo ông  Phạm Thái Lai, Tổng giám đốc điều hành Siemens Việt Nam, công nghệ truyền động ELFA của Siemens cho phép dòng xe hybrid có thể giảm tới 50% lượng tiêu thụ nhiên liệu, qua đó tiết kiệm đáng kể chi phí.


Đây là công nghệ truyền động lai sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cùng với máy phát và động cơ điện kết hợp với các thiết bị lưu trữ tiên tiến. Các thiết bị này cho phép năng lượng phát ra khi hãm phanh được chuyển thành điện lưu trữ. So với xe buýt thông thường, năng lượng hãm phanh chỉ được chuyển thành nhiệt và mất đi.


Theo ông Lai, nhờ ứng dụng công nghệ ELFA, năng lượng lưu trữ được tái sử dụng khi xe khởi động và tăng tốc. Tùy vào công suất lưu trữ của hệ thống, xe buýt sử dụng công nghệ này có thể chạy hoàn toàn bằng điện đặc biệt là trong các khu vực trung tâm thành phố và tại các bến đỗ xe buýt.


Ngoài ra, công nghệ này cũng giúp giảm thiểu ảnh hưởng của xe buýt đối với môi trường nhờ việc cắt giảm lượng phát thải. Qua đó, những người điều khiển phương tiện phía sau xe buýt có thể hưởng một bầu không khí trong lành hơn mỗi khi động cơ diesel của xe buýt dừng lại.


Cũng theo người đứng đầu Siemens Việt Nam, mẫu xe hybrid ra đời là thành quả sau 9 tháng hợp tác của hai đơn vị. Ông hy vọng với sự tiện lợi, thân thiện môi trường và đặc biệt là công nghệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu chi phí, dòng xe buýt này sẽ nhanh chóng chiếm được thị phần tại Việt Nam.


Tại buổi giới thiệu xe buýt hybrid, ông Đỗ Việt Nga, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinamotor cho biết, mẫu xe này sẽ được thí nghiệm chạy thử tại Việt Nam nhằm đánh giá hiệu quả sản phẩm như thế nào để từ đó tính toán giá thành mẫu xe này khi chào hàng các đơn vị vận tải.
Theo TTXVN