Đây là một phần trong tổng số 65 xe xuất đi Lào năm 2013 của Vina Mazda. Cả bả phiên bản xuất đi sẽ bao gồm cả bản số sàn và số tự động, trong đó riêng CX5 sẽ có cả bản 1 cầu và 2 cầu.

Lô xe xuất đi sẽ bao gồm cả 5 màu phổ biến của Mazda là bạc, trắng, đen, xám và đỏ.

Việt Nam lần đầu xuất lô xe du lịch Mazda sang Lào 1
Ông Phạm Văn Tài, TGĐ VinaMazda (phải) và ông Rinmi Masahiko, GĐ bán hàng Mazda ĐNA 

Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch xuất khẩu xe Mazda từ Việt Nam sang thị trường sử dụng tay lái thuận thuộc khu vực Đông Nam Á như: Lào, Campuchia, Myanma. Dự kiến trong năm 2013 này, Vina Mazda sẽ xuất khẩu 300 xe và lên đến 3.000 xe vào năm 2014. Đến năm 2020, sản lượng xuất khẩu dự kiến là 15.000 xe.

Vina Mazda (thành viên của THACO) là nhà phân phối, lắp ráp độc quyền xe du lịch Mazda tại thị trường Việt Nam.

Với mục tiêu đưa thương hiệu ô tô đẳng cấp Nhật Bản đến gần hơn với khách hàng, công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Vina Mazda (năm 2011) tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Với tổng số vốn đầu tư hơn 20 triệu Đô la Mỹ với công suất tối đa 10.000 xe/năm, nhà máy Vina Mazda hiện đang sản xuất và lắp ráp 3 mẫu xe: Mazda 2, Mazda 3 và Mazda CX 5.
Việt Nam lần đầu xuất lô xe du lịch Mazda sang Lào 2
Lô xe đầu tiên xuất khẩu tại nhà máy Vina Mazda - Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Ngãi

Vina Mazda đã mở rộng và phát triển 20 showroom trên toàn quốc và tập trung đẩy mạnh các hoạt động marketing nâng cao thương hiệu. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Vina Mazda đã bán được 1.257 xe, tăng 560% so với cùng kỳ năm 2012.

Hiện nay, các mẫu xe Mazda bán chạy là: Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX5, Mazda 6, Mazda BT50… Doanh số trong năm 2013 của Vina Mazda ước đạt trên 3.500 xe, chiếm khoảng 5.4% thị phần, đứng vị trí thứ 5 trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô du lịch tại Việt Nam (VAMA).

Ngày 27/6/2013, tại văn phòng trụ sở của tập đoàn Mazda (thành phố Hiroshima - Nhật Bản), Công ty Vina Mazda và Mazda Motor đã ký kết hợp đồng xuất khẩu xe từ Việt Nam sang Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc Công ty Vina Mazda cho biết: “Những sản phẩm của Mazda được xuất khẩu sang Lào được Vina Mazda cam kết sẽ đảm bảo đúng thời gian giao hàng, số lượng cũng như chất lượng sẽ đạt chuẩn theo tiêu chuẩn toàn cầu của Mazda Motor.

Sự kiện Vina Mazda bàn giao xe cho tập đoàn Mazda xuất khẩu sang Lào là tiền đề cho việc mở rộng thị trường sang các nước sử dụng tay lái thuận, hướng đến hội nhập khu vực Asean vào năm 2018 và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.