Honda sẽ không đưa mẫu xe hấp dẫn nhất của hãng ở thời điểm hiện tại, Vezel, vào thị trường Ấn Độ và một số thị trường đang phát triển lân cận, theo thông tin mới nhất từ Autocar Ấn Độ. Mẫu xe được phát triển trên cơ sở mẫu Jazz và được coi là đàn em của CR-V này vừa chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản vào tuần trước. 

Chi phí sản xuất và giá thành xe là yếu tố chủ chốt dẫn đến quyết định này. Ông Yoshiyuki Matsumoto, Giám đốc Honda Châu Á và Đại Tây Dương cho biết, Vezel sẽ khó chen vừa khoảng cách hẹp giữa 2 mẫu xe City và CR-V hiện đang có mặt trên thị trường thời điểm hiện tại. “Ấn tượng đầu tiên của tôi là Vezel hơi quá đắt để có thể chen vào khoảng trống nhỏ hẹp này. Chiếc xe sở hữu nhiều tính năng công nghệ cao rất khó nội địa hóa, đẩy chi phí của xe lên khá cao, đưa chúng tôi vào tình thế khó trong thời điểm hiện tại”, ông Yoshiyuki phát biểu. Để đưa ra làm ví dụ, ông Yoshiyuki cho biết: “Vezel sử dụng phanh đỗ điều khiển điện, rất khó thiết kế và sản xuất nếu cố gắng nội địa hóa.”

Rõ ràng, nếu ra mắt dưới dạng xe nhập khẩu, Vezel sẽ đắt hơn đáng kể so với các đối thủ như Nissan Terrano hay Ford EcoSport hiện có mặt tại thị trường Ấn Độ. Nội địa hóa mẫu xe nhưng vẫn đáp ứng những tính năng cao của xe thì lại không khả thi và chi phí đầu tư có khi còn lớn hơn nữa. 

Để bù lại sự hụt hẫng này, Honda dự định sẽ ra mắt một mẫu xe dựa trên khung gầm của Honda Brio, một mẫu hatchback nhỏ hơn Fit/Jazz (cơ sở của Vezel) để phát triển một mẫu Compact SUV mới cho các thị trường đang phát triển. Dự kiến xe sẽ lắp ráp tại Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Khung gầm này không đắt đỏ, giúp Honda có khả năng cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ. Tuy nhiên, dự án này cũng không hẳn dễ dàng, bởi họ phải nới rộng thân xe để có thể lắp vừa bộ lốp mới với kích thước lớn hơn, phù hợp với tiêu chuẩn của một chiếc SUV. Tất nhiên, chi phí bỏ ra cho công việc này vẫn rẻ hơn đáng kể so với nhập khẩu Vezel.