Trước đó từ ngày 1-4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai hạng mục cấp đổi GPLX làm bằng vật liệu PET và ngày 20-7 tới đây việc cấp đổi sẽ bắt đầu thực hiện tại Hà Nội, các tỉnh thành khác sẽ triển khai ngay sau đó.

GPLX điện tử có mẫu mới được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an chứng nhận với mẫu in quốc huy chìm. Thông tin trên thẻ được in trực tiếp và hiển thị song ngữ Việt - Anh bao gồm: ảnh chân dung của chủ sở hữu, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú...

Giấy phép mới có lớp màng phủ bảo an, hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật để chống làm giả. Kích thước của GPLX mới là 85,6 x 53,98 x 0,76 mm (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1) với tên, số thẻ cấp và ngày trúng tuyển có màu đỏ, các chữ khác in màu đen.

Các cơ quan chức năng có thể sử dụng thấu kính giải mã để kiểm tra cũng như dễ dàng truy cập vào cổng thông tin điện tử về quản lý giấy phép lái xe toàn quốc của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để tra cứu thông tin, nhập dữ liệu vi phạm, tra cứu vi phạm.

Với cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc, lái xe khi cần đổi GPLX sẽ không phải về địa phương nơi cấp mà được đổi ở bất cứ đâu. Do sử dụng công nghệ hiện đại nên thời gian cấp đổi cũng nhanh hơn. Trước đây, cấp giấy phép thường mất 5 ngày, còn hiện nay chỉ tốn 3 ngày, thậm chí có địa phương trả giấy phép trong ngày, với chi phí là 135.000 vnd.

Theo Chánh Trung
nld.com.vn