Như đã biết, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí cực nghiêm trọng. Không khí bị ô nhiễm khiến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ở trong tình trạng khói bụi mù mịt như sương. 

Theo chính phủ Trung Quốc, 31% yếu tố gây ô nhiễm không khí nặng ở thủ đô Bắc Kính chính là khí thải xe hơi. Trong khi đó, 22,4% là do đốt than.

Để giảm tình trạng ô nhiễm không khí báo động hiện nay, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các chính sách hạn chế xe ra đường hoặc mua ôtô mới. Gần đây, chính phủ Trung Quốc lại đưa ra một giải pháp mới, đó là loại bỏ 11 triệu xe hơi cũ.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2014, sẽ có 6 triệu chiếc xe cũ bị tiêu hủy tại Trung Quốc. Quyết định của chính phủ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến những chiếc xe được sản xuất trước năm 2005 và có mức phát thải khí CO2/km cao hơn quy định. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra quy chuẩn về mức phát thải khí CO2/km.

Phần 2 của chương trình loại bỏ xe hơi cũ sẽ tiếp tục được tiến hành trong năm 2015. Vào thời điểm đó, sẽ có thêm 5 triệu xe nữa bị "tống tiễn" khỏi đường phố. Tạm thời, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ kế hoạch thực hiện chương trình loại bỏ xe hơi cũ không đủ tiêu chuẩn tiếp tục lưu hành.

Ngoài ra, các trạm nhiên liệu tại những thành phố lớn ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu sẽ chỉ được phép bán loại xăng sạch nhất. Trong năm nay, chính phủ Trung Quốc sẽ hạn chế tổng lượng xe lưu hành tại thủ đô Bắc Kinh ở con số 5,6 triệu chiếc. Đến năm 2017, con số đó sẽ tăng lên 6 triệu xe nếu ô nhiễm không khí có dấu hiệu giảm xuống.