Vừa qua, Beijing Automotive (BAIC) vừa thông báo rằng tập đoàn này dự định sẽ mua lại một nhà sản xuất xe hơi trung hoặc cao cấp đến từ châu Âu hoặc Mỹ trong tương lai gần. Đại diện của BAIC cũng tiết lộ rằng các ông chủ của BAIC đã nhắm đến một số thương hiệu nhất định, thông tin cụ thể hơn vẫn chưa được tiết lộ.

Theo BAIC, việc mua lại một nhà sản xuất xe hơi nước ngoài sẽ giúp mang lại lợi thế nhất định. Cụ thể là BAIC đã có sẵn một thương hiệu có tiếng, vì vậy tập đoàn của Trung Quốc sẽ không cần phải mất công gây dựng hình ảnh thương hiệu từ đầu. Hiện tại, BAIC thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, đồng thời cũng là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hiện diện của tập đoàn này thị trường châu Âu và Mỹ sẽ khiến BAIC gặp khó khăn trong việc cạnh tranh ở đây.

Ngoài ra, việc mua lại một thương hiệu xe hơi có tiếng cũng giúp BAIC tiết kiệm được một khoản đầu tư tương đối trong tương lai. Bởi khi đã mua lại một thương hiệu thì chắc chắn sẽ kèm theo ít nhất là một nhà máy sản xuất xe hơi.

Chủ tịch Dong Haiyang trả lời với báo giới:

“Chúng tôi muốn mua lại một thương hiệu tầm trung, trong khi kinh tế hiện không ổn định thì chúng tôi sẽ sử dụng các nhà máy của họ để sản xuất nhằm chiếm lĩnh thị trường tại đó.”

BAIC vẫn chưa tiết lộ thời gian diễn ra vụ mua bán, tuy nhiên theo nguồn tin nội bộ thì việc mua lại một thương hiệu xe châu Âu hoặc Mỹ sẽ diễn ra trong vài năm tới.

Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ với một số thương hiệu xe hơi tại Mỹ và châu Âu. Vào năm 2009, BAIC đã mua lại nhiều công nghệ của General Motors và hiện đang được ứng dụng trên thế hệ Saab 9-3 và 9-5 sedan. Phiên bản nâng cấp của mẫu 9-5 hiện đang được bán rộng rãi khắp lãnh thổ Trung Quốc.

Trong khi đó ở châu Âu, BAIC cũng đã hợp tác với công ty mẹ của  Mercedes-Benz là Daimler và tạo ra thương hiệu chung Beijing Benz. Tại triển lãm Beijing Motor Show tháng này, thương hiệu này sẽ trình làng mẫu sedan chạy điện có tên Denza, được phát triển từ mẫu Mercedes B-Class.