Trong vài năm trở lại đây, Toyota được coi là hãng thành công nhất ở phân khúc xe hybrid thế giới. Bằng chứng rõ ràng là mẫu xe Toyota Prius với doanh số bán hàng lên đến hơn 3 triệu chiếc chỉ sau 16 năm có mặt trên thị trường.

"Thừa thắng xông lên", hãng Toyota rất tích cực phát triển những mẫu xe hybrid hấp dẫn khác. Mới nhất trong số đó là Toyota Yaris Hybrid-R Concept dự kiến chính thức trình làng trong triển lãm Frankfurt 2013 sắp diễn ra.

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 1

Có thể nói, đây là sự kết hợp giữa dòng xe Toyota Yaris nhỏ xinh, quen thuộc và mẫu xế đua TS030 Hybrid LMP1 tham gia giải đua 24 Hours of Le Mans. Sau những hình ảnh và thông tin "úp mở" đầu tiên, hãng Toyota cuối cùng cũng chính thức vén màn về Yaris Hybrid-R Concept hoàn toàn mới.

Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người cứ ngỡ Yaris Hybrid-R Concept là phiên bản "tập thể hình" của Prius C. Được phát triển dựa trên Toyota Yaris phiên bản 3 cửa, Hybrid-R Concept mới sở hữu thiết kế không thể nhầm lẫn với những mẫu xe hatchback thân thiện môi trường thông thường khác.

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 2

Cụ thể, xe được trang bị bộ la-zăng TRD hợp kim, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup. Bên cạnh đó là lưới tản nhiệt rộng hơn, chiếm trọn phần mũi xe. Các phụ kiện màu đen và xanh dương đối lập với "bộ cánh" trắng tổng thể. Trụ sau được tích hợp nắp bình nhiên liệu, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và bộ phanh cỡ lớn là những điểm nhấn ngoại thất còn lại của Toyota Yaris Hybrid-R Concept.

Bên trong xe là nơi trú ngụ của bộ ghế Recaro ôm sát thân người kiểu xế đua. Ghế được bọc bằng chất liệu da đen và Alcantara xanh dương. Tạm thời, hãng Toyota chưa công bố hình ảnh không gian nội thất của Yaris Hybrid-R Concept.

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 3

"Trái tim" của Toyota Yaris Hybrid-R Concept là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1,6 lít, phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ được tích hợp bộ tăng áp Garett, từ đó sản sinh công suất tối đa 300 mã lực. Sức mạnh động cơ được truyền tới cầu trước thông qua hộp số tuần tự 6 cấp.

Một cặp môtơ điện bổ sung công suất 60 mã lực cho mỗi bánh sau. Tất cả kết hợp lại tạo ra công suất tổng cộng 420 mã lực cho Toyota Yaris Hybrid-R Concept.

Trong khi đó, môtơ điện thứ ba đóng vai trò như hệ thống điều chỉnh độ bám lúc xe tăng tốc. Ngoài ra, môtơ thứ ba còn có tính năng giống máy phát khi xe phanh để cung cấp cho siêu tụ điện lấy từ TS030 Hybrid LMP1. 

Tụ điện có nhiệm vụ tăng mật độ năng lượng và giảm thời gian sạc so với cụm pin truyền thống. Nhờ đó, hệ thống có thể tăng công suất thêm 40 mã lực trong 10 giây ở chế độ lái Road thông thường. Khi xe chạy ở chế độ Track, hệ thống có thể tăng công suất thêm 120 mã lực trong vòng 5 giây.

Một số hình ảnh chi tiết của Toyota Yaris Hybrid-R Concept:

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 4

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 5

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 6

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 7

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 8

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 9

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 10

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 11

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 12

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 13

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 14

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 15

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 16

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 17

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 18

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 19

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 20

Toyota Yaris phiên bản công suất lớn lộ diện hoàn toàn 21