Mới đây, hãng Toyota đã chính thức công bố lợi nhuận của mình trong 3 tháng đầu năm 2011. Cụ thể, thu nhập ròng của Toyota trong quý I/2011 chỉ đạt mức 314 triệu USD, bằng 1/4 so với con số mà các chuyên gia phân tích đã dự đoán trước đó và giảm 77%. Chưa hết, doanh thu của nhãn hiệu xế hộp Nhật Bản cũng giảm 12% xuống còn 57,500 triệu USD.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận của Toyota giảm "thê thảm" là do ảnh hưởng từ vụ động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua. Trong số các nhãn hiệu ôtô Nhật Bản, Toyota có lẽ là hãng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Những khó khăn từ hàng loạt vụ thu hồi xe chưa đi qua, hãng Toyota lại vấp phải tình trạng thiếu linh phụ kiện sản xuất sau động đất. Dù đã trở lại sản xuất nhưng các nhà máy của Toyota vẫn phải hoạt động cầm chừng và chưa hết công suất vì thiếu điện cũng như linh phụ kiện.

Hiện nay, hãng Toyota vẫn chưa đưa ra dự đoán về năm tài chính mới vốn bắt đầu từ ngày 1/4 vừa qua. Tương tự nhiều hãng xe Nhật Bản khác, Toyota khẳng định những khó khăn do thảm họa kép gây ra sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng trong năm nay. Dự kiến, Toyota sẽ tiêu thụ được khoảng 6,5 triệu chiếc xe trên toàn thế giới, giảm mạnh so với con số 8,4 triệu của năm ngoái.
 
img
Các nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ sẽ đẩy công suất lên 70% trong tháng 6 tới (Ảnh minh họa)

Theo ông Akio Toyoda, chủ tịch của Toyota, hãng xe Nhật Bản đang cố gắng hết sức để duy trì sản xuất tại các nhà máy nội địa dù ảnh hưởng của vụ động đất vẫn còn nặng nề và phải đối mặt với tỷ giá đồng Yên tăng cao. Trong khi đó, các nhà máy của Toyota tại Mỹ theo kế hoạch sẽ bắt đầu hoạt động với công suất 70% vào tháng 6 tới.

Có được bước phục hồi nhanh như vậy là nhờ một số nhà cung cấp linh phụ kiện tại Nhật Bản đã trở lại sản xuất. "Toàn thể nhân viên của hãng chúng tôi và các nhà cung cấp đang hợp tác chặt chẽ với nhau để cải thiện tình hình linh phụ kiện từ Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp để hồi phục công suất 100% tại các nhà máy Bắc Mỹ càng sớm càng tốt", ông Steve St. Angelo, phó giám đốc kỹ thuật và sản xuất của Toyota Bắc Mỹ, khẳng định.

Hãng Toyota cho biết, 8 mẫu xe bao gồm Avalon, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, Sequoia, Sienna và Venza sẽ trở lại dây chuyền lắp ráp vào tháng 6 tới. Dự kiến đến cuối năm nay, tất cả các dây chuyền lắp ráp của Toyota sẽ trở lại hoạt động hết công suất.

Tổng hợp - Theo VCTV