Chiều ngày 23/9/2014, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức ra mắt mẫu xe Corolla Altis 2014 tới người tiêu dùng trong nước với nhiều điểm cải tiến về mặt thiết kế mang lại khuôn mặt mới cho Altis 2014. Có thể dễ dàng nhìn thấy Toyota đang muốn trẻ hoá nhóm đối tượng khách hàng của dòng xe này với 3 phiên bản 1.8G (MT), 1.8V(CVT) và 2.0V với mức giá tương ứng từ 757 triệu, 807 triệu và 944 triệu đồng.

img

Toyota Corolla Altis 2014 2.0V tại buổi ra mắt.

Rất nhiều lời ngợi khen ngợi đã dành cho Corolla Altis 2014 vì thiết kế mới trẻ trung hơn, cả ở nội thất và ngoại thất, tuy nhiên mức giá của bản 2.0 khiến khá nhiều người "choáng váng". Được ấn định ở mức 944 triệu đồng, Corolla Altis 2.0 vượt xa các đối thủ cùng phân khúc, và tiệm cận với các mẫu ở phân khúc D cao cấp hơn. Ngay chính trong cùng hãng, phiên bản rẻ nhất Camry 2.0E là 999 triệu đồng sẽ khiến nhiều khách hàng có ngân sách mua xe trên dưới 1 tỉ sẽ phải băn khoăn.

Với chính sách giá mới, Toyota Camry 2.0E vô tình có thêm đối thủ là Toyota Corolla Altis 2014 2.0V

Với chính sách giá mới, Toyota Camry 2.0E vô tình có thêm đối thủ là Toyota Corolla Altis 2014 2.0V

Với Corolla Altis 2014 2.0V, khách hàng sẽ có một chiếc xe có kiểu dáng trẻ trung, mang thiên hướng thể thao, nội thất của Altis 2014 cũng được nâng cấp với vô lăng tích hợp nút điều chỉnh âm thanh, khởi động bằng nút bấm, kiểm soát hành trình, điều hòa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, màn hình DVD, camera lùi, gương chiếu hậu chống loá (ở phiên bản 2.0V)...

Về mặt đảm bảo an toàn, Alits 2014 cũng có đầy những trang bị như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và ở phiên bản 2.0V, Corolla Altis 2014 còn được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC,... Động cơ của Corolla Altis 2.0V là loại VVT-i kép có khả năng sản xinh 143 mã lực tại vòng tua tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 187Nm tại 3.600 vòng/phút.

Cũng phải nói thêm, những trang bị này không có gì là mới mẻ so với 2 mẫu xe cùng phân khúc là Honda Civic và Ford Focus 2.0. Honda Civic 2.0 hiện được bán với mức giá 860 triệu đồng (thấp hơn Corolla Altis 2.0 tới 84 triệu đồng), Ford Focus 2.0 được bán với giá 849 triệu đồng (thấp hơn Altis tới 95 triệu đồng). Về trang bị, Ford Focus sedan thậm chí còn đầy đủ hơn như hệ thống SYNC thông minh, hệ thống dừng xe chủ động, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, 7 túi khí an toàn. Tất nhiên, thương hiệu Toyota và giá trị bán lại của xe là một lợi thế không thể phủ nhận của Toyota Corolla Altis trong cuộc chiến doanh số trong tương lai.

Khác biệt về trang bị ngoại thất của Toyota Camry 2013 2.0E và Corolla Altis 2014 2.0V

Khác biệt về trang bị ngoại thất của Toyota Camry 2013 2.0E và Corolla Altis 2014 2.0V

Camry 2013 2.0E, xét về phân khúc, là một đẳng cấp khác so với Altis. Camry hướng tới đội tượng là những người trung niên với kiểu dáng trung tính. Mặc dù so với các phiên bản trước, Camry 2013 đã được trẻ hoá khá nhiều nhưng vẫn trung thành với dòng khách hàng các doanh nhân, chính trị gia. Về trang bị nội thất, Camry 2013 2.0E được trang bị tay lái chỉnh 4 hướng bằng điện; đầu DVD với màn hình cảm ứng, nối với 6 loa, kết nối iPod, USB, bluetooth; gương hậu bên trong chống chói tự động; khởi động bằng nút bấm; .... Ngoài ra, về mặt đảm bảo an toàn, Camry 2013 2.0E không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống kiểm soát lức kéo TRC.

Bang

Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa Toyota Camry 2013 2.0E và Corolla Altis 2014 2.0V

Như vậy, Như vậy, với trên dưới 1 tỷ, khách hàng sẽ chọn mẫu xe hạng D như Toyota Camry 2013, hay một cái tên hot không kém là Mazda 6, 2.0E hay một mẫu xe hạng C như Toyota Corolla Altis 2014 2.0V? 

Lựa chọn xe dòng cao nhất thuộc hạng D Corolla Altis 2014 2.0V hay xe dòng thấp nhất thuộc hạng C Camry 2.0E.

Lựa chọn xe dòng cao nhất thuộc hạng C Corolla Altis 2014 2.0V hay xe dòng thấp nhất thuộc hạng D Camry 2.0E.

Tham vọng vủa TMV là có thể bán ra 600 xe/tháng với Corolla Altis 2014  tuy nhiên những thay đổi cả về thiết kế và mức giá bản 2.0, vô hình chung đưa Corolla Altis và Camry 2.0 vào thế "gà cùng một mẹ, chớ hoài đá nhau". Có cơ sở để tin rằng, bản 1.8 mới là bản được kỳ vọng doanh số, hơn là bản 2.0 "thấp không vừa, cao chưa tới".