Đó là nội dung mới được quy định trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2011/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của thương nhân nhập khẩu xe ô tô vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố.

Đề xuất mở rộng phạm vi điều chỉnh

Theo Thông tư 43 thì: "Thông tư này quy định về bảo hành, bảo dưỡng đối với các loại xe ô tô nhập khẩu mới và đã qua sử dụng (sau đây gọi tắt là xe ô tô) để kinh doanh tại Việt Nam".

Còn tại dự thảo Thông tư sửa đổi theo hướng: "Thông tư này quy định về bảo hành, bảo dưỡng đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu (sau đây gọi tắt là xe ô tô) để kinh doanh tại Việt Nam". Như vậy, phạm vi điều chỉnh sẽ được mở rộng đối với cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kinh doanh tại Việt Nam.

Song song với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng được mở rộng. Cụ thể, Thông tư 43 quy định áp dụng đối với các thương nhân nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu xe ô tô để kinh doanh tại Việt Nam và các cơ quan quản lý có liên quan.

Còn tại dự thảo quy định: áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, thương nhân nhập khẩu xe ô tô để kinh doanh tại Việt Nam, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô và các cơ quan quản lý có liên quan.

Bị thu hồi Giấy chứng nhận nếu không triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật

Một trong các điểm mới khác của dự thảo là đã bổ sung quy định về việc triệu hồi các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật. Theo dự thảo, trường hợp phát hiện xe ô tô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó thì thương nhân nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định tại Chương III Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của thương nhân nhập khẩu sẽ hết hiệu lực và bị thu hồi trong 3 trường hợp: 1- Thương nhân nhập khẩu vi phạm nghiêm trọng các quy định liên quan đến việc bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô; 2- Thương nhân nhập khẩu không thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô tại cơ sở đã được đánh giá, xác nhận; 3-Thương nhân nhập khẩu không thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định hiện hành.
 
Theo Chinhphu