Trong những ngày qua, sau khi Thông tư 57 do Bộ Công an ban hành được chính thức áp dụng, thị trường bình chữa cháy ô tô (bình cứu hỏa mini) đã nóng lên trông thấy vì người tiêu dùng đổ xô đi mua bình để tuân thủ quy định mới. Bên cạnh đó, việc quản lý chất lượng bình cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản thiết bị cũng còn nhiều bất cập khiến chủ phương tiện hoang mang, nghi ngại với việc đưa thêm 1 thiết bị mới lên xe.

Hai câu hỏi mà nhiều người dùng ô tô tại Việt Nam đặt ra nhiều nhất chính là đặt bình cứu hỏa trong xe có an toàn không và bình cứu hỏa mini có khả năng dập lửa như thế nào. Để trả lời 1 trong 2 câu hỏi này, chúng tôi quyết định tiến hành một thử nghiệm thực tế.

Loại bình cứu hỏa được thử nghiệm là bình bọt (CO2) 500 ml, không rõ xuất xứ và được chúng tôi mua với giá 120 nghìn Đồng. Những ngày gần đây, thị trường Hà Nội luôn trong tình trạng "cháy" loại bình này và nhiều cửa hàng thậm chí còn "hét" giá tới 250 nghìn Đồng.


Loại bình chữa cháy 500 ml được thử nghiệm.

Loại bình chữa cháy 500 ml được thử nghiệm.

Thử nghiệm đầu tiên là dập một đám cháy do xăng gây ra với lượng xăng khoảng 100 ml. Chiếc bình cứu hỏa mini khá "vất vả" mới có thể dập tắt được đám cháy. Sau khi sử dụng hết khoảng 2/3 lượng bọt chữa cháy trong bình cứu hỏa, đám cháy nhỏ mới tạm thời được dập tắt, một phần là do lượng xăng đã mau chóng cháy hết vì gió to.

Thử nghiệm thứ 2 (từ giây thứ 40) trong đoạn video dưới đây, chúng tôi sử dụng một lượng xăng khoảng 300 ml. Với lượng bọt chữa cháy còn lại khá khiêm tốn và đám cháy to hơn, việc dập tắt ngọn lửa là bất khả thi.

 

Rõ ràng, với việc chưa có một quy chuẩn về chất lượng của bình chữa cháy ô tô như hiện nay, chủ xe mua phải những mẫu bình không rõ xuất xứ, kém chất lượng là điều rất dễ xảy ra. Tình trạng cháy hàng của loại bình "giá rẻ" này cho thấy sự trang bị mang tính chất đối phó của nhiều chủ xe trước quy định mới. Tất nhiên, điều này có thể dẫn tới hậu quả khó đoán trước.

Xin tạm chưa nhắc tới nguy cơ nổ bình, khả năng dập lửa rất hạn chế của loại bình này cũng đã là một nguy cơ tiềm tàng trong trường hợp xảy ra cháy trên ô tô.

Thành NT