Có thể các bạn còn nhớ đến cái tên Terrafugia Transition, chiếc ô tô với cặp cánh gấp có thể mở ra và cất cánh giống như những máy bay thực thụ. Tuy nhiên, vấn đề với Terrafugia Transition nằm ở việc chiếc xe cần một đoạn đường băng thực thụ để cất cánh, hoặc cất cánh bất hợp pháp trên những con đường rộng rãi. Đó có thể là lý do sẽ cản trở thành công của phương tiện tuyệt vời này.

Và Terrafugia đã nghĩ ra một phương án mới để bạn vẫn có thể bay mà không cần đường băng, một chiếc ô tô bay cất cánh thẳng đứng giống như những chiếc trực thăng. Công ty có trụ sở tại bang Massachusetts vừa mới trình lành phương án mới của mình thông qua một số hình ảnh và một đoạn video mới. Trong đó chiếc xe bay Terrafugia XF-T có thể cất hạ cánh thẳng đứng, và có thể biến thành một chiếc xe thực thụ trên đường khi cần thiết.

Terrafugia XF-T cất cánh và bay như trực thăng. Video: Terrafugia

Chiếc xe bay đầu tiên của Terrafugia, chiếc Transition dự kiến sẽ bắt đầu được đưa vào sản xuất và bán ra từ năm 2015. Mức giá dành cho chiếc “máy bay” này chỉ là từ 279.000 USD. Khi mà Terrafugia Transition vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện thiết kế và phát triển công nghệ, Terrafugia đã công bố kế hoạch mới nhất của hãng.

Terrafugia TF-X là một chiếc xe có thể để gọn trong gara giống như mọi chiếc xe khác. Khi ra khỏi gara và cần bay lên để thoát khỏi cảnh ùn tắc hay cần đến một thành phố khác nhanh hơn, bạn có thể điều khiển chiếc xe mở cánh, sau đó hai động cơ ở ai đầu cánh sẽ xoay ngược lên và sau đó đẩy chiếc xe lên trời bằng cách cất cánh thẳng đứng. Đây chính là hệ thống cất cánh của Terrafugia TF-X. Sau khi đã cất cánh, hai động cơ này không hoạt động nữa và được gập lại, động cơ phía sau của chiếc xe khi đó sẽ đóng vai trò làm động lực chính của Terrafugia TF-X.

Hệ thống cất hạ cánh thẳng đứng này giúp cho mẫu xe mới của Terrafugia có khả năng linh hoạt cao hơn, giúp chiếc xe có thể vận hành từ bất cứ đâu thay vì phải cần những đường băng chuyên dụng. Chỉ cần một khoảng trống đủ lớn, chiếc xe có thể cất hạ cánh bất cứ lúc nào.

Theo Worldcarfans, gần như chắc chắn Terrafugia TF-X sẽ có giá cao hơn Terrafugia Transition, chiếc xe có giá 279.000 USD. Các công nghệ cần thiết để xây dựng chiếc xe này phức tạp hơn. Chiếc xe sẽ vẫn cần được xây dựng từ những vật liệu nhẹ và cao cấp, với động cơ mạnh mẽ.

Chiếc xe cần kết hợp được các tiêu chuẩn an toàn trên đường bộ và đường không, quá trình phát triển Terrafugia TF-X vẫn sẽ cần thêm một vài năm nữa. Theo Terrafugia, có thể sẽ mất khoảng 8-12 năm nữa chúng ta mới thấy chiếc xe bay cất hạ cánh thẳng đứng này được đưa vào sản xuất.

Theo thông tin được đăng tải trên Worldcarfans, Terrafugia có thể sử dụng động cơ đẩy có công suất 300 mã lực ở phía sau, cùng với hai động cơ có tổng công suất 600 mã lực để giúp chiếc xe cất hạ cảnh thẳng đứng. Khi bay, chiếc xe có thể đạt tốc độ 322 km/h và có tầm bay khoảng 805 km.

Terrafugia XF-T – Ô tô bay như trực thăng 1

Terrafugia XF-T – Ô tô bay như trực thăng 2

Terrafugia XF-T – Ô tô bay như trực thăng 3

Terrafugia XF-T – Ô tô bay như trực thăng 4

Terrafugia XF-T – Ô tô bay như trực thăng 5

Terrafugia XF-T – Ô tô bay như trực thăng 6

Ảnh: Terrafugia