Hiện nay, chi nhánh Sime Singapore Ltd của Sime Darby Motors đang tiến hành mua lại 89,15% cổ phần của Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd (EACH) với giá 93,73 triệu RM, tương đương 29.540.200 USD. Bên cạnh đó là Sime Singapore Ltd còn bỏ ra số tiền 20,22 triệu RM, xấp xỉ 6.372.614 USD, để mua 16,02% cổ phần của Europe Automobiles Corp (EAC).

Được biết, EACH nắm giữa 82,98% cổ phần của EAC vốn là nhà phân phối xe BMW và Mini tại thị trường Việt Nam. Quá trình mua bán dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 8/11 tới, dưới sự đồng ý của tập đoàn BMW nói chung và chi nhánh châu Á nói riêng.

Tập đoàn Malaysia sẽ phân phối BMW và Mini tại Việt Nam 1
Sime Darby Motors sẽ sớm phân phối BMW và Mini tại thị trường Việt Nam.

"Là một tập đoàn ôtô lớn ở khu vực, chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội mở rộng ra những thị trường mới, điển hình như Việt Nam", ông Datuk Lawrence Lee, giám đốc quản lý của Sime Darby Motors, phát biểu. "Thỏa thuận mua bán này sẽ giúp chúng tôi đặt chân đến thị trường ôtô Việt Nam".

Theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm nay. Con số tương ứng của năm 2012 là 5,2%. Sản lượng của toàn ngành công nghiệp ôtô Việt Nam giảm 28% xuống còn 79.000 chiếc vào năm ngoái. Tuy nhiên, thông tấn xã Malaysia cho biết, chính phủ Việt Nam đã có chính sách giúp ngành công nghiệp ôtô trong nước phục hồi.

"Việt Nam là thị trường ôtô có tiềm năng, tính về lâu về dài. Tỷ lệ xe/đầu người tại Việt Nam hiện vẫn còn ở mức thấp, chỉ 18/1.000. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình của khu vực Đông Nam Á là 80-150/1.000", ông Lee cho biết. "Thêm vào đó, nhu cầu mua xe nhập khẩu của người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ tăng khi thuế giảm xuống theo thỏa thuận tự do thương mại trong khu vực ASEAN".

Trước đó, cũng có một công ty khác của Malaysia tham gia phân phối xe tại Việt Nam, đó là Tan Chong. Chi nhánh TCIE Vietnam của tập đoàn Tan Chong đã kết hợp với hãng Nissan để giới thiệu mẫu xe Sunny tại Việt Nam vào hồi đầu năm nay. 

Hiện nay, mẫu sedan cỡ nhỏ đang được lắp ráp tại nhà máy mới của TCIE Việt Nam đặt ở Đà Nẵng. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên mà Nissan và Tan Chong lắp ráp bên ngoài Malaysia.

Trong thời gian tới, nhiều hãng xe cũng lên kế hoạch xây dựng cơ sở lắp ráp xe tại Việt Nam như Mazda, Suzuki và Chery.