Vào tháng trước, một phụ nữ 32 tuổi có tên Manal al-Sharif đã bị bắt tại Ả Rập vì tội... lái xe và đăng một đoạn video lên YouTube để hô hào các chị em làm theo mình. Theo quy định của phái Wahhabi thuộc dòng Hồi giáo Sunni tại Ả Rập, phụ nữ không được phép thi bằng lái xe hay ngồi sau vô lăng.
 
Video ghi lại cảnh lái xe mà cô al-Sharif đăng lên YouTube
 
10 ngày sau khi Manal al-Sharif được thả, một nhóm phụ nữ tại Ả Rập lấy tên là Saudi Women for Driving đã tiến hành chiến dịch nhằm bãi bỏ lệnh cấm lái xe đối với các chị em. Hôm 17/6 vừa qua, nhóm Saudi Women for Driving đã tổ chức hẳn một buổi lái xe trên đường nhằm chống đối lệnh cấm.

Trong chiến dịch của mình, nhóm Saudi Women for Driving còn kêu gọi hãng Subaru và công ty mẹ Fuji Heavy Industries rời khỏi Ả Rập cho đến khi lệnh cấm phụ nữ lái xe được chấm dứt. Sở dĩ Subaru lọt vào tầm ngắm của nhóm Saudi Women for Driving vì hãng được coi là tiến bộ khi giới thiệu các sản phẩm hướng đến chị em phụ nữ. Trong thời gian tới, mục tiêu tiếp theo của nhóm Saudi Women for Driving rất có thể sẽ là Cadillac và Hyundai. Đây là hai nhãn hiệu xe mà cô al-Sharif đã lái trước khi bị bắt.

"Chúng tôi hi vọng điều này sẽ gây áp lực lên gia đình Hoàng gia Ả Rập, từ đó chấm dứt sự phân biệt giới tính tại đất nước mình", nhóm Saudi Women for Driving phát biểu khi kêu gọi hãng Subaru rút khỏi Ả Rập. "Đây là cơ hội để hãng Subaru giữ đúng danh tiếng của mình đồng thời tạo ra sự khác biệt cho gần 13 triệu phụ nữ Ả Rập".
 
img
Hãng Subaru đang bị kêu gọi rời khỏi Ả Rập (Ảnh minh họa).
 
Theo ông Kenta Matsumoto, đại diện Fuji Industries và Subaru, các đại lý của hãng tại Ả Rập "vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về chiến dịch trên. Chúng tôi chỉ có đại lý phân phối chứ không xây dựng nhà máy sản xuất tại Ả Rập. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng thường niên của chúng tôi tại đây cũng chỉ giới hạn trong khoảng 300-400 chiếc".
 
Trong khi đó, ông Hanspeter Ryser, phát ngôn viên của Cadillac, khẳng định không có ý định thay đổi kế hoạch kinh doanh tại Ả Rập vì lệnh cấm phụ nữ lái xe. "Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện rút khỏi thị trường Ả Rập", ông Ryser cho biết. "Đây là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi. Những chiếc xe Cadillac rất được người tiêu dùng Ả Rập ưa chuộng. Nhìn chung, chúng tôi là hãng xe không muốn tham gia vào các cuộc tranh luận hay vấn đề chính trị".

Hiện nay, hãng Hyundai vẫn chưa đưa ra bất kỳ nhận xét nào về vấn đề trên.

Carscoop - Theo MaskOnline