Hiện nay, hãng Subaru đang lên kế hoạch thay thế dòng xe cỡ nhỏ của mình. Tuy nhiên, Subaru không trông đợi vào sự giúp đỡ của đối tác "đồng hương" Toyota trong quá trình thiết kế.

"Chúng tôi đã chứng kiến không ít nhãn hiệu tham gia vào phân khúc xe bình dân. Tuy nhiên, hãng chúng tôi nhỏ hơn nên phải có chiến lược cụ thể để tập trung nguồn lực", ông Lin, giám đốc quản lý sản phẩm của Subaru, phát biểu với tạp chí Ward's Auto.

Thông qua phát biểu của ông Lin, có thể đoán mối quan hệ giữa Subaru và Toyota đã nguội lạnh. Trước đó, hai hãng đã bắt tay cùng phát triển bộ ba xe thể thao dẫn động cầu sau mới, đó là Subaru BRZ, Toyota GT86 và Scion FR-S.

"BRZ không phải là mẫu xe mà chúng tôi thực sự cần. Tất nhiên, đây vẫn là một thử nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất BRZ", ông Lin cho biết thêm.
 
Subaru: "Chúng tôi không cần sự giúp đỡ của Toyota" 1
Subaru BRZ

Được biết, hãng Subaru chỉ nhận khoảng 10% lợi nhuận mỗi khi BRZ tìm thấy khách hàng. Bù lại, đúng như thỏa thuận, Subaru có thể tận dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp D4-S do Toyota phát triển.

Theo ông Lin, thỏa thuận giữa Toyota và Subaru chỉ giống như mối quan hệ "một đêm". Đương nhiên, Subaru vẫn chào đón một thỏa thuận mới nếu có.

Subaru hiện cũng nắm trong tay một mẫu xe cấp thấp khá hút khách, đó là Impreza. Trong năm 2012, hãng Subaru đã kịp nâng cấp Impreza để không tụt lại phía sau các đối thủ.

Về phía Toyota, mẫu xe Corolla thế hệ mới dự kiến sẽ trình làng vào tháng tới trong triển lãm New York 2013. Qua những hình ảnh "chụp trộm" trên đường thử, có thể thấy Toyota Corolla 2014 hứa hẹn sẽ giành bớt khách của Subaru Impreza.