Theo đề xuất của Công an Hà Nội, để tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2015 và "Năm trật tự và văn minh đô thị", từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an thủ đô chính quy, thân thiện gần gũi với nhân dâ. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát trật tự, công an phường sử dụng xe đạp còn để tuần tra kiểm soát, kết hợp công tác vận động, tuyên truyền về trật tự đô thị. Với việc tuần tra kiểm soát bằng xe đạp, Cảnh sát trật tự Công an cấp phường sẽ có điều kiện tiếp cận các ngõ, ngách, đường, phố nhỏ để vận động, tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến từng người dân trên địa bàn.

Dựa trên những yêu cầu như vậy, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thống Nhất nghiên cứu thiết kế và sản xuất loại xe đạp dành riêng cho lực lượng cảnh sát trật tự công an cấp phường với những tính năng bổ xung riêng biệt để phù hợp với yêu cầu công tác của lực lượng cảnh sát trật tự và có in dòng chữ "Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội" trên gióng xe.

Những hình ảnh thể hiện thông số kỹ thuật khá chi tiết của xe đạp dành cho lực lượng cảnh sát trật tự.

Những hình ảnh thể hiện thông số kỹ thuật khá chi tiết của xe đạp dành cho lực lượng cảnh sát trật tự.

Trong thời gian gần đây, một số thông tin cụ thể về chiếc xe của lực lượng cảnh sát trật tự đã được hé lộ như trọng lượng, kích thước cũng như những trang thiết bị trên xe. Theo những thông tin được đưa lên các trang mạng xã hội, chiếc xe đạp này sẽ có kích thước cơ bản là 1.730x600x990mm và trọng lượng 17,7kg với phần khung thép tiêu chuẩn STK11A - STK13A - 08KII, thân xe được sơn 2 màu vàng-xanh với phần chữ Cảnh sát trật tự được dán decal chìm và có phản quang....

Dự kiến, trong thời gian tới công an Hà Nội áp dụng triển khai thí điểm trên địa bàn 12 phường tại 12 quận nội thành. Sau 3 tháng thực hiện sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả của việc áp dụng mô hình này để từng bước hoàn thiện và tổ chức nhân rộng trên địa bàn thủ đô.