Trụ sở của BMW và Mercedes-Benz cách nhau tới hơn 240 km, tuy nhiên tính ganh đua quyết liệt giữa hai mác xe này hệt như cuộc chiến nước giải khát giữa Coca Cola và Pepsi Co. Cả hai mác xe đều có uy tín với khách hàng, từng xuất xưởng những mẫu xe mạnh mẽ định ra những chuẩn mực cho người đam mê ôtô trên toàn thế giới, và là những nền tảng của sự sang trọng.

img
 BMW 5 Series và Mercedes-Benz E-Class trên đường đua

Pedraza, một công chuyên thu thập dữ liệu về sở thích mua sắm của giới giàu có, lưu ý rằng bất chấp sự phát triển của các thương hiệu xe sang trọng như Lexus, Jaguar, hay Infiniti, người siêu giàu vẫn coi Mercedes và BMW là những thương hiệu xe có uy tín nhất và hai mác xe này nằm trong số ba mác xe được đánh giá cao nhất trên thế giới. Mercedes và BMW còn nằm trong danh sách các mác xe sang trọng được được quan tâm nhất của những khách hàng có giá trị tài sản ròng từ 5 triệu USD trở lên.

Điểm mạnh trong xe của Mercedes và BMW là những tín năng an toàn tối tân, và hầu hết các mẫu xe (thậm chí là cả các phiên bản xe thể thao mui trần) đều đạt điểm số cao trong các thử nghiệm an toàn về va đập, tuy Mercedes trội hơn chút ít so với BMW, cụ thể là các thử nghiệm va đập vào sườn xe. Trong khi đó nhìn chung sở hữu BMW lại ít tốn kém hơn kình địch Mercedes.

Tính theo tổng chi phí sở hữu TCO (Total Cost of Ownership) - bao gồm chi phí do mất giá trị, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng, bảo hiểm, chi phí nhiên liệu … trong thời gian năm năm, trung bình xe của BMW có TCO thấp hơn xe của Merc khoảng 6%. Chênh lệch này đặc biệt lớn khi so sánh các phiên bản xe mui trần CLK và SLK của Mercedes, với giá trị cao hơn lần lượt là 12% và 15%.

Về độ bền, theo Consumer Reports, BMW có nhiều mẫu xe được đánh giá trên chỉ số trung bình về độ bền hơn Mercedes. Động cơ xăng của BMW được người tiêu dung dánh giá là bền bỉ hơn trong khi thế mạnh của Mercedes là động cơ chạy dầu diesel, đặc biệt là động cơ ứng dụng công nghệ sạch BlueTec mới được tung ra thị trường.

Về cơ khí, xe của BMW thường mạnh mẽ, vận hành thú vị hơn trong khi thế mạnh của Mercedes là khoang nội thất và hệ thống thông tin-giải trí hiện đại, dễ sử dụng. Tuy nhiên tất cả những nhận định này chỉ là tương đối và thay đổi theo từng phân khúc xe.