Cách đây chừng hơn nửa năm, nhóm sinh viên do Bùi Như Nỉ đứng đầu đã gây tiếng vang lớn khi chế tạo thành công chiếc xe năng lượng Mặt trời. Dù nhận được rất nhiều khen ngợi từ dư luận, nhưng nhóm tác giả vẫn chưa thỏa mãn với thành công đó. Chỉ ít lâu sau, các em đã cho ra đời chiếc xe năng lượng Mặt trời tiếp theo, với những tính năng và cách vận hành hoàn toàn khác biệt.

Hẹn gặp Nỉ vào một chiều chủ nhật cuối năm, người viết đã thực sự bất ngờ với sản phẩm mới của nhóm sáng chế trẻ. So với chiếc xe trước, thế hệ hai của xe năng lượng Mặt trời "made in Viet Nam" có vẻ hoàn thiện hơn khá nhiều.

Phần khung xe được tạo nên từ nhôm, và hoàn toàn do các bạn tự tay thiết kế, lắp ráp. Cũng như chiếc xe năng lượng đời đầu, trên mui xe là những tấm pin mặt trời có chức năng chuyển hóa quang năng thành điện năng. Tuy nhiên, những tấm pin này còn có thêm chức năng tách H2, để chuyển xuống buồng đốt cung cấp năng lượng cho xe hoạt động. Đây chính là điểm "tiến hóa" của chiếc xe năng lượng phiên bản hai. Xe sử dụng hai nhiên liệu chính là xăng sinh học và H2. Việc sử dụng năng lượng H2 sẽ làm giảm khoảng 40% lượng khí thải ra môi trường, đây cũng chính là ưu tiên hàng đầu mà nhóm sáng chế trẻ hướng đến.

Chiếc xe khá nhỏ, tối đa chỉ chở được ba người. Cách thức vận hành của nó tương tự như ô tô thông qua hệ thống lái, chân ga, chân phanh, cần số. Vận tốc tối đa mà xe đạt được vào khoảng 40km/h.

Sản phẩm này tiêu tốn khoảng thời gian hơn ba tháng của Nỉ và các cộng sự. Nỉ cho biết thời gian hoàn thành có thể nhanh hơn, nếu không vướng bận chuyện học trên lớp.

Đây là bước đi thử nghiệm cho dự án lớn sắp tới, sản xuất ra xe buyt dùng năng lượng H2 của các bạn sinh viên. Dẫu vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng rõ ràng thành quả của các em rất đáng được ca ngợi. Nó xuất phát từ đam mê chế tạo, với mục đích tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường rất cao đẹp của nhóm bạn trẻ.

Hi vọng, Bùi Như Nỉ cùng các bạn của mình sẽ tiếp tục thành công với dự án lớn sắp tới. Và mong sao sẽ có một mạnh thường quân hoặc cơ quan đoàn thể đứng đằng sau tiếp sức cho các dự án lớn của nhóm sinh viên tài năng này.

Sinh viên Việt Nam chế tạo thành công xe năng lượng mặt trời 1

Sinh viên Việt Nam chế tạo thành công xe năng lượng mặt trời 2

Sinh viên Việt Nam chế tạo thành công xe năng lượng mặt trời 3

Sinh viên Việt Nam chế tạo thành công xe năng lượng mặt trời 4

Sinh viên Việt Nam chế tạo thành công xe năng lượng mặt trời 5

Sinh viên Việt Nam chế tạo thành công xe năng lượng mặt trời 6