Danh sách ứng viên cho danh hiệu Xe của năm và Xe tải/Xe SUV của năm tại Bắc Mỹ đã được công bố cách đây ít ngày. Một giải thưởng tương tự dành cho những chiếc xe tại châu Âu cũng sẽ được công bố vào năm 2014, và danh sách các ứng viên cho giải thưởng này cũng vừa mới được công bố.

Năm nay, có khá nhiều xe mới ra mắt tại châu Âu. Tuy nhiên, ngay tại nơi những chiếc xe sang trọng nhất và nhanh nhất thế giới được tạo ra, giải thưởng thường niên dành cho chiếc Xe của năm tại châu Âu vẫn có xu hướng thuộc về những chiếc xe hiệu quả và thiết thực. Ví như, danh hiệu Xe của năm 2013 được dành cho chiếc Volkswagen Golf, hai năm trước đó danh hiệu này lần lượt được trao cho Nissan Neaf vào năm 2011 và Opel Ampera vào năm 2012.

Những người tổ chức ra giải thưởng Xe của năm tại châu Âu sẽ chọn ra chiếc xe chiến thắng trong số bảy chiếc xe được lọt vào vòng chung kết, và tên chiếc xe chiến thắng sẽ được công bố ngay trước khi triển lãm Geneva Motor Show 2014 chính thức diễn ra vào đầu tháng 3 năm 2014. Bảy ứng viên này được chọn ra từ hơn 30 ứng viên ban đầu.

Bảy cái tên lọt vào vòng chung kết năm nay gồm: BMW i3, Citroen C4 Picasso, Mazda3, Mercedes-Benz S-Class, Peugeot 308, Skoda Octavia, Tesla Model S. Đáng chú ý là trong bảy ứng viên năm nay có một chiếc xe điện và một chiếc xe hybrid.

Một ban giám khảo gồm 59 thành viên đến từ 23 quốc gia tại châu Âu, chủ yếu là các nhà báo và các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi, họ sẽ chọn ra chiếc xe chiến thắng thông qua những cuộc thử nghiệm và một bảng danh sách rất nhiều tiêu chí để chấm điểm.

Chiếc xe dành chiến thắng phải đáp ứng tiêu chí là đang được sản xuất và sẽ được bán ra trong năm 2014. Chiếc xe cũng cần phải có doanh số dự kiến trên 5.000 xe, do đó rất nhiều siêu xe và những chiếc xe siêu sang đã bị loại bỏ khỏi danh sách ứng viên cho danh hiệu này.

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  1
BMW i3

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  2
Citroen C4 Picasso

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  3
Mazda3

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  4
Mercedes-Benz S-Class

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  5
Peugeot 308

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  6
Skoda Octavia

Siêu xe và xe siêu sang bị loại khỏi danh sách ứng viên “Xe của năm” tại châu Âu  7
Tesla Model S