Chẳng có gì quá lời khi khẳng định Mazda Furai là một trong những mẫu xe đua concept đặc biệt nhất thế giới từng được sản xuất. Trình làng lần đầu tiên vào năm 2007, Furai là thành viên cuối cùng của dòng xe concept mang tên Mazda Nagare.

Trong tiếng Nhật, cái tên Furai có nghĩa là "tiếng gió". Xe được trang bị khung gầm dựa trên nguyên mẫu Courage Competition C65 Le Mans mà hãng Mazda từng sử dụng để tranh tài trong giải đua Mỹ. 

Bên dưới nắp capô Mazda Furai là động cơ 3 rô-to thế hệ mới, sản sinh công suất tối đa 450 mã lực. Động cơ đồng hành với hộp số bán tự động 6 cấp X-trac. 

Sau 5 năm, Top Gear nhận trách nhiệm về "cái chết" của Mazda Furai 1
Mazda Furai

Sau khi ra mắt, Mazda Furai đã được đưa đến rất nhiều sự kiện và triển lãm trên toàn thế giới. Tạp chí Top Gear đình đám cũng nhanh chóng chớp cơ hội thử nghiệm Mazda Furai trong năm 2008.

Tuy nhiên, khi đang chạy thử cùng phóng viên Top Gear, chiếc Mazda Furai đã bất ngờ bốc cháy. Chẳng bao lâu sau đó, chiếc xe đua độc đáo chỉ còn là một đống sắt vụn.

Kể từ đó, không có thêm thông tin chính thức về nguyên nhân và diễn biến của vụ cháy. Vào thời điểm năm 2008, có lẽ các trang chia sẻ thông tin, hình ảnh như Twitter, Facebook Instagram chưa phát triển nên không nhiều người biết về vụ cháy của Mazda Furai. Do đó, sự việc cứ thế chìm vào quên lãng.

Mãi đến nay, khi kỷ niệm 20 năm thành lập tạp chí, ban biên tập Top Gear mới nhận trách nhiệm về mình. "Hãy tha lỗi cho chúng tôi. Chúng tôi đã có lỗi trong sự việc lần này. Ban biên tập tạp chí Top Gear xin chịu trách nhiệm về vụ cháy đáng tiếc liên quan đến Mazda Furai", đại diện tạp chí Top Gear cho biết.

Đáng tiếc thay, Top Gear vẫn không tiết lộ nguyên nhân khiến Mazda Furai "tử nạn". Theo dự đoán của Motorauthority, Jemery Clarkson đã đẩy Mazda Furai quá ngưỡng chịu đựng. Khối động cơ 3 rô-to khi hoạt động quá sức đã bị nóng và bốc cháy.