Hiện tại quân đội Mỹ đang thử nghiệm một mẫu xe đa dụng mới sử dụng hệ thống hybrid gồm một động cơ turbodiesel và mô-tơ điện của Subaru. Chiếc xe này được gọi là ULV (Xe siêu nhẹ) và sẽ là phương tiện thay thế những chiếc HUMVEE hiện đang biên chế trong quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 1

Bộ Quốc Phòng đã thông qua dự án phát triển phương tiện mới nhằm thay thế cho HUMVEE và giao cho Trung tâm Nghiên cứu, Chế tạo và Phát triển xe Tăng TARDEC, thuộc quân đội Mỹ phụ trách. Việc nghiên cứu và phát triển chiếc ULV nhằm khắc phục một số điểm yếu của chiếc HUMVEE và đóng vai trò là phương tiện đa dụng thay thế cho HUMVEE trong tương lai.

Khác với HUMVEE được trang bị động cơ V8, ULV sử dụng động cơ turbodiesel của Subaru, động cơ này có công suất 175 mã lực, mômen xoắn cực đại 352 Nm. Không dừng lại ở đó, xe cũng được trang bị thêm hai mô-tơ điện khác cho công suất tối đa lên đến 241 mã lực và một bộ pin Navitas Li-iron Phosphate 14,2 kWh.

TARDEC cho biết ULV có tầm hoạt động khoảng 542 km với vận tốc 56,3 km/h. Nếu chỉ hoạt động bằng mô-tơ điện, xe có thể đạt vận tốc 33,8 km/h và không hề phát ra tiếng ồn. Việc sử dụng mô-tơ điện đồng nghĩa với việc trục láp (trục truyền động) không còn cần thiết nữa, các kỹ sư có thể trang bị thêm lớp thép ở gầm xe nhằm cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ cho binh lính ngồi trên xe khỏi tác động của mìn.

Mặc dù có tên là ULV (xe siêu nhẹ) nhưng xe lại có khối lượng lên đến 6.312 kg, nặng hơn HUMVEE 1.587 kg. Bù lại tỉ lệ công suất và khối lượng của xe lại tốt hơn so với chiếc HUMVEE nhờ vào hệ thống hybrid mới.

Theo thông tin chi tiết được công bố bởi Bộ Quốc Phòng, ULV sẽ có trọng tải là hơn 2 tấn, bước đầu sẽ có 5.000 xe được sản xuất và giá của mỗi chiếc là 250.000 USD. Tuy nhiên việc xe có được đưa vào sản xuất đại trà hay không còn tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ được công bố trong năm nay.

Một số hình ảnh khác về mẫu ULV của TARDEC:

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 2

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 3

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 4

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 5

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 6

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 7

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 8

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 9

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 10

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 11

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 12

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 13

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 14

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 15

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 16

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 17

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 18

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 19

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 20

Quân đội Mỹ thử nghiệm xe hybrid thay thế HUMVEE 21