Ba mươi năm trước, khi chàng James Bond nổi tiếng xuất hiện cùng chiếc Esprit S1 trong bộ phim “Yêu chàng điệp viên”, và thêm một chiếc Esprit Turbo cùng bộ phim “Riêng cho đôi mắt em”, ban lãnh đạo hãng Lotus đã được dịp thắng lớn. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng béo bở này kết thúc, họ lại bị rơi vào mông lung khi khi cố gắng tìm ra hướng đi tiếp theo cho những chiếc xe Lotus. Cuối cùng, “chiếc phao” cứu nạn – nhà sản xuất ô tô lớn nhất Malaysia – Proton đã xuất hiện. Lotus thuộc quyền sở hữu của Proton kể từ 1996.
 
img
Proton đã mua lại Lotus với một hy vọng về những khoản lợi nhuận hiệu quả

Thật đáng buồn, Lotus không hoạt động hiệu quả như người chủ Malaysia mong đợi. Sau 15 năm cố gắng mọi biện pháp, lợi nhuận mà Proton thu lại từ Lotus chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Trên thực tế, doanh số các sản phẩm mang thương hiệu Lotus chưa bao giờ là khoản thu chủ đạo của Proton. Rõ ràng rằng mục tiêu sản xuất của hai bên hoàn toàn khác nhau: Proton chủ trương sản xuất các mẫu sedan và dòng xe bus, phục vụ cho nhu cầu của đông đảo khách hàng. Trong khi đó, Lotus lại mang tham vọng chế tạo những siêu phẩm thể thao, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu “gạo cội” như Ferrari hay Porsche. Có lẽ hơi quá muộn màng khi phải mất tới 15 năm cố gắng, cả hai mới nhận ra hai thương hiệu như nước với dầu, luôn luôn tách biệt.
 
img
Trong khi Proton tập trung vào những mẫu xe đại trà, quen thuộc...
 
img
... thì ước mơ của Lotus lại là những cỗ xe thể thao mạnh mẽ.

Bước sang năm mới, chính các nhà đầu tư như Gan Eng Peng cũng đã quyết định rằng, thời điểm chia tay thương hiệu Lotus đã tới, và rằng Proton nên rao bán Lotus ngay khi họ có thể. Tuy nhiên kể từ khi thông tin này chính thức được công bố, chưa có “ông lớn” nào ra mặt bày tỏ nguyện vọng. Điều này cũng không hề đáng ngạc nhiên, nếu họ đã nghe đến việc Lotus quyết định hoạt động không có lợi nhuận cho tới khi mẫu Esprit ra mắt năm 2014. CEO của Lotus, ông Dany Taner Bahar, trong một tuyên bố gần đây đã tự tin nói rằng ông tin chắc Lotus có thể tạo ra khoản lợi nhuận “đáng ngưỡng mộ” trong năm 2014. Tất nhiên, dù gì đi chăng nữa thì mọi chuyện cũng sẽ diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều, nếu Lotus “chịu khó” tạo ra chút ít lợi nhuận ngay từ bây giờ, bởi liệu rằng có “đại gia” nào sẽ chịu “rút ví” hàng triệu USD để đánh cược vào những lợi nhuận được Esprit “hứa hẹn” sau 2 năm nữa?
 
Một số hình ảnh của 2014 Lotus Esprit:
 

img

img

img

img

 

img



img


img
Liệu 2014 Lotus Esprit có thực sự xứng đáng cho một ván bài đánh cược dài hơi?
 
Theo TopSpeed