Trên mỗi chiếc xe, lốp xe là thành phần không thể thiếu và ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu suất hoạt động của mỗi chiếc xe, nhưng lại là thành phần chẳng mấy ai để ý đến. Những chiếc lốp thường được tối ưu hóa để phù hợp với diện mạo từng chiếc xe, với hiệu quả sử dụng nhiên liệu, với từng hoàn cảnh hoạt động cụ thể.

Trong thế giới của những siêu xe, các thông số thiết kế đáng chú ý không thể thiếu bộ lốp với bản lốp lớn, với thiết kế và được chế tạo từ những chất liệu đặc biệt. Các yếu tố không thể bỏ qua như độ mòn lốp xe, tiếng ốn phản hồi từ mặt đường luôn được cân nhắc, bên cạnh khả năng bám đường khi tăng tốc, khi vào cua, và độ cứng lốp xe…

Trong thực tế, kỹ thuật chế tạo lốp xe cho những siêu xe thậm chí còn khó hơn là thiết kế và chế tạo lốp cho những chiếc xe đua. Tạo ra bộ lốp xe đua thì điều quan trọng nhất là tạo ra độ bám đường tối đa trên những con đường “tiêu chuẩn”, với những điều kiện hoạt động rất cụ thể.

Trong điều kiện ẩm ướt, lốp xe đua sẽ hoàn toàn khác, những chiếc lốp sử dụng trong điều kiện  này được thiết kế riêng và sẽ được thay khi cần thiết. Nói một cách đơn giản thì những chiếc xe đua sẽ có những bộ lốp riêng biệt cho những điều kiện hoạt động cụ thể, đây là điều gần như không thể áp dụng với những chiếc xe thương mại.

Theo MotorAuthority, thách thức đối với một công ty chế tạo lốp xe như Pirelli là làm sao thiết kế được một bộ lốp xe cho những siêu xe thương mại mang tới hiệu suất hoạt động cao nhất, độ bám đường và trên phạm vi hoạt động lớn, phù hợp với những sự thay đổi của nhiệt độ, thời tiết, và có tuổi thọ hợp lý với thói quen lái xe hàng ngày.

Những chiếc lốp cho các siêu xe như LaFerrari hay McLaren P1 luôn được chế tạo đặc biệt và không “đụng hàng” với bất cứ chiếc xe nào khác. Đó là lý do tại sao Pirelli tạo ra bộ lốp P-Zero Corsa cho thế hệ những siêu xe mới nhất.

Bộ lốp trên LaFerrari có kích thước 265/30 ZR19 ở phía trước và 345/30 ZR20 ở phía sau, bộ lốp này chỉ xuất hiện trên chiếc LaFerrari và được thiết kế dưới dự kết hợp với các kỹ sư của Ferrari. Độ rộng lốp xe phía trước được thiết kế và tính toán để hỗ trợ tốt nhất cho chiếc xe khi vào cua, giảm khả năng trượt…

Bên trong và bên ngoài lốp xe được thiết kế và chế tạo sao cho đảm bảo độ cứng để tối ưu hóa độ bám đường trên phạm vi rộng hơn, với các điều kiện hoạt động khác nhau. Bộ lốp Pirelli P-Zero Corsa được chế tạo từ các hợp chất mới trong đó chủ yếu là polyme thế hệ mới nhất, và tất cả được tối ưu hóa đặc biệt đề phù hợp với LaFerrari.

Với sự kết hợp giữa Pirelli và Ferrari trong quá trình phát triển lốp xe cho LaFerrari, không nghi ngờ gì về khả năng siêu xe này sẽ đạt được hiệu suất ấn tượng trên cả đường phố và đường đua. Nhưng với những bộ lốp đặc biệt như thế, khách hàng sẽ phải chi số tiền không nhỏ khi phải thay lốp xe.

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 1

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 2

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 3

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 4

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 5

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 6

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 7

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 8

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 9

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 10

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 11

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 12

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 13

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 14

Pirelli phát triển lốp đặc biệt cho LaFerrari 15

Ảnh: Autoblog