Bộ Tài chính sáng nay phát đi thông cáo làm rõ hơn nhóm giải pháp thuế, phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường năm 2013. Trước đó, từ ngày 20/12, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có công văn báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Theo đó, Bộ đề xuất giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ khung 10-20% hiện nay về mức chung là 10% đối với xe đăng ký lần đầu. Các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung. Đối với xe đăng ký lần 2 trở đi, mức thu không quá 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc, thay vì phải áp theo barem của xe mới như hiện nay.

Liên quan đến chính sách phí lưu hành phương tiện giao thông, đặc biệt là phí hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ Tài chính cho rằng phải sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Hiện nay phí lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa có mặt trong danh mục phí và lệ phí được phép thu. Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ, trong đó cũng dự định thu phí qua đầu phương tiện. Vì vậy, theo Bộ Tài chính, thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân sẽ trùng lắp với phí sử dụng đường bộ.

Các đề xuất của Bộ Tài chính đã được đưa vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ công bố sáng qua. Theo đó, Chính phủ dự kiến không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; giảm lệ phí trước bạ theo đề xuất của Bộ Tài chính.

"Các giải pháp tài chính này khi được chấp thuận sẽ phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo", Bộ Tài chính nhận định.
Theo VNexpress