Để nghị định sửa đổi, bổ sung phí và lệ phí sớm đến được với người dân, Bộ Tài chính đã đề xuất được áp dụng từ 15/3 tới. Thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 28/2.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, để triển khai Nghị quyết 02 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã triển khai xây dựng nghị định nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Cụ thể, vào ngày 26/2 vừa qua, cơ quan này đã trình Chính phủ nghị định nói trên, trong đó điểm đáng chú ý là phí trước bạ đối với xe ôtô đăng ký lần đầu ở mức 10%, nhưng giao cho Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện cụ thể trên địa bàn được xem xét, quyết định tăng thêm tối đa 50% so với mức quy định chung, tức tối đa là 15%. Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức thu thống nhất toàn quốc là 2%.

Về hiệu lực thi hành của nghị định mới, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, để nghị định sớm đến với người dân, Bộ kiến nghị có hiệu lực từ ngày 15/3 tới. Trong khi theo quy định hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật thông thường phải sau 45 ngày ban hành mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Mai cũng cho biết, theo quy định thì có những trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị định sẽ có hiệu lực ngay hoặc cụ thể một ngày nào đó. Do vậy, hiệu lực thi hành của nghị định sửa đổi, bổ sung phí trước bạ hiện vẫn phải chờ Chính phủ quyết định.

Hiện lệ phí trước bạ có mức trần đến 20% đối với xe đăng ký lần đầu, trong đó riêng Hà Nội áp dụng mức kịch trần còn một số địa phương khác áp dụng mức 15%. Mức phí áp dụng đối với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi là 12%.