Thông thường, những tháng đầu năm là những tháng khá ảm đạm của thị trường nói chung và ô tô xe máy nói riêng, do vừa qua dịp Tết nguyên đán tốn kém, và bắt đầu vào mùa lễ hội đầu năm ở Việt Nam. Tuy nhiên, vào thời điểm quý I/2013, sự trì trệ của thị trường ô tô xe máy Việt Nam đã kéo dài suốt năm 2012 đã có dấu hiệu chấm dứt, nhường chỗ cho một triển vọng phát triển khả quan hơn, nếu nhìn vào hàng loạt những sản phẩm ô tô mới ra mắt rầm rộ. Hầu hết các hãng xe đều ra mắt sản phẩm mới nhằm lôi kéo khách hàng, hòng tạo nên một năm kinh doanh khởi sắc hơn.

Các đại diện đến từ Nhật Bản vẫn là những người nhập cuộc sớm nhất, với việc Honda Việt Nam tung ra phiên bản mới của mẫu xe SUV ăn khách CR-V 2013 và Toyota Việt Nam không kém cạnh khi ra mắt Innova và Fortuner mới.

Honda CR-V 2013 tới tay khách hàng Việt với 2 phiên bản động cơ 2.4 và 2.0L, đi kèm hộp số tự động 5 cấp có tích hợp hệ thống hướng dẫn lái xe sinh thái Econ Assist như trên Civic 2012. Thiết kế mới không mấy nổi bật, nhưng đại diện Honda Việt Nam vẫn tự tin với “con cưng” của mình do sản phẩm đã khẳng định được vị thế trên thị trường và đã nhận được gần 300 đơn đặt hàng trước. Mức giá bán nhà sản xuất công bố cho hai phiên bản CR-V 2013 là 1,140 tỷ Đồng cho phiên bản 2.4 và 998 triệu Đồng cho phiên bản 2.0 (đã bao gồm VAT).

Ô tô mới ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam  1
Honda CR-V 2013


Toyota Việt Nam hâm nóng lại mình bằng việc đưa ra lựa chọn mới cho dòng sản phẩm quen thuộc là Fortuner và Innova.

Với Fortuner, những thay đổi được hãng sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đưa vào là động cơ diesel I4 dung tích 2,5 lít tích hợp tăng áp biến thiên VNT cho phiên bản 2.5Gvà tính năng căng đai an toàn khi gặp trường hợp khẩn cấp và khóa cửa tự động cho bản 2.7V. Ngoại thất không có đột phá so với phiên bản cũ, Toyota cho biết phiên bản Fortuner 2013 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn và an toàn hơn cho người sử dụng.

Ô tô mới ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam  2
Toyota Fortuner 2013

Mức giá cho Fortuner 2.5G mới là 878 triệu đồng, tăng 32 triệu đồng so với bản cũ. Bản Fortuner 2.7V hai cầu (4x4) ở mức 1,039 tỷ đồng và Fortuner 2.7V một cầu (2x4) là 934 triệu đồng.

Tương tự  Fortuner, mẫu xe không có gì nổi bật nhưng ăn khách của Toyota là Innova cũng được nâng cấp nhẹ nhàng với việc bổ sung chống bó cứng phanh cho Innova J. Tất cả các bản Innova đều có 2 túi khí hàng ghế trước. Cảm biến lùi trang bị trên Innova E và Innova G.

Ô tô mới ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam  3
Toyota Innova mới

Giá dành cho Innova J mới là 663 triệu đồng, Innova E là 694 triệu, Innova G 736 triệu và Innova V từ 794 lên 800 triệu (đã gồm VAT).

Hãng xe General Motors Việt Nam (GMV) đánh dấu sự trở lại của mình với tên gọi mới bằng sản phẩm đầu tiên Chevrolet Colorado, mẫu pick-up được ưa chuông tại Mỹ do tính đa năng của nó. Lựa chọn xe pick-up Colorado để ra mắt, GMV có lẽ muốn tranh thủ chính sách thuế hấp dẫn cho dòng xe này. Cụ thể, thuế trước bạ dành cho xe bán tải Pick-up thấp (2%); thuế nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc hiện đang áp dụng chỉ là 5% và thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%. Colorado LTZ là dòng xe bán tải một 1 tấn được trang bị động cơ tăng áp turbo-diesel Duramax 2,8 lít, thiết kế đậm chất Mỹ với kích thước khá lớn và các đường nét rắn rỏi. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Chevrolet tại Thái Lan với mức bán lẻ nhà sản xuất công bố là 729 triệu đồng.

Ô tô mới ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam  4
Chevrolet Colorado

Khác với các đồng nghiệp đến từ Nhật và Mỹ, thương hiệu xe sang Đức Mercedes-Benz chưa đưa ra bất kỳ mẫu xe mới nào, nhưng lại hé lộ kế hoạch kinh doanh 2013 rất hoành tráng và có nhiều điều để kỳ vọng.
Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, ông Michael Behrens cho biết năm 2013, Mercedes-Benz thể hiện kỳ vọng lớn tại thị trường Việt Nam bằng việc tung ra 8 sản phẩm mới trong năm 2013, cùng với việc khai trương một xưởng nhúng tĩnh điện cho thân xe nội trong 3 tháng tới.

8 sản phẩm Mercedes-Benz ra mắt tại thị trường Việt trong năm nay sẽ có mặt GLK phiên bản máy dầu, mẫu xe A-Class dành cho giới trẻ rất được ưa chuộng và mẫu xe cao cấp CLS Shooting Brake. Với mật độ ra mắt sản phẩm dày đặc từ quý 2 đến tận cuối năm nay, ông Michael Behrens tự tin tuyên bố Mercedes-Benz sẽ đạt mức tăng trưởng vượt xa con số 10% và VAMA đã dự đoán cho thị trường ô tô Việt Nam 2013.

Ô tô mới ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam  5
Mercedes-Benz A-Class, mẫu xe trẻ trung sắp ra mắt thị trường Việt

Bên cạnh việc tập trung vào sản phẩm mới, Mercedes-Benz cũng khẳng định quan tâm đến dịch vụ hậu mãi sẽ là hướng đi mà hãng này tập trung trong năm nay. Không chỉ nâng cấp các xưởng bảo dưỡng dịch vụ và nâng cao khâu đào tạo cho kỹ thuật viên, Mercedes-Benz Việt Nam mạnh dạn đưa ra gói bảo hành kéo dài đến 2 năm, gấp đôi so với thời gian bảo hành thông thường của các hãng xe tại Việt Nam. Đây là bước đi của Mercedes-Benz nhằm khẳng định đẳng cấp thương hiệu cao cấp nhằm mang lại sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng, đồng thời tự tin vào mức độ bền bỉ của sản phẩm của mình.

Về xưởng nhúng tĩnh điện cho thân xe, ông Michael Behrens chi sẻ đây là  phân xưởng duy nhất ngoài thị trường Đức được đầu tư về kinh phí  10 triệu USD và cũng là nhà máy hiện đại nhất ở Đông Nam Á, không chỉ phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp của Mercedes-Benz Việt mà còn mở rộng phục vụ cho các đối tác khác nếu có đơn đặt hàng.

Như vậy, với sự khởi động thị trường không thể nóng hơn, có lý do để hi vọng thị trường ô tô Việt Nam 2013 sẽ sôi động hơn, đem tới nhiều lựa chọn cho khách hàng đồng thời đóng góp nguồn thuế lớn cho chính phủ.