Một nghiên cứu mowiscuar HIS Automotive đã đưa ra một kết luậngiả tưởng khá bất ngờ rằng tới năm 2025, tức là 11 năm nữa, sẽ có khoảng 230ngàn xe tự lái trên đường phố thế giới. Tới năm 2030, một số mẫu xe còn hoàntoàn không cần tới con người điều khiển. 10 năm tiếp theo, con số này sẽ tănglên 11,8 triệu xe. Và tới giữa thế kỷ 21, hầu như tất cả các phương tiện lưuthông trên đường bộ đều là xe tự hành.

Nghiên cứu này mới là trên giấy tờ, nhưng không phải chúngkhông có khả năng đi vào thực tế. Hiện nay, rất nhiều hãng xe đã bước vào côngcuộc nghiên cứu xe tự hành và đã đưa ra nhiều mẫu xe có tính ứng dụng cao. Việcphát triển này còn được đưa lên một tầm cao mới nữa, khi các khãng xe bắt tay với“trùm công nghệ” Google.

HIS cho biết xe tự hành với gói trang bị từ 7000 đến 10 ngàn.Tới năm 2035 9,2% các xe bán ra sẽ là loại tự hành. Từ đó mức giá sẽ giảm xuốngkhoảng 3000 USD.

Tác động của xe tự hành lên xã hội là rất rõ ràng. Theo nghiêncứu này, 90% các vụ tai nạn chết người đều do lỗi người lái. Một khi yếu tố chủquan là người lái được loại trừ khỏi giao thông, số thương vong sẽ giảm xuống.Tuy nhiên, có một vấn đề xã hội khác phát sinh là những người kiếm sống bằngnghề lái xe như tài xế taxi, người lái xe tải, xe chở hàng sẽ trở nên thất nghiệp.