Hồi cuối tuần vừa qua, hãng xe lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại là Toyota đã gây bất ngờ khi khẳng định phải chờ đến tận tháng 11 hoặc 12 năm nay mới có thể trở lại hoạt động hết công suất. Nguyên nhân là do Toyota phải đối mặt với tình trạng thiếu linh phụ kiện sau trận động đất hôm 11/3 vừa qua.

Như đã biết, toàn bộ ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đã phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn vì hậu quả để lại của vụ động đất và sóng thần. Không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong nước, ảnh hưởng của vụ động đất còn lan ra ngoài biên giới Nhật Bản.

Hãng Toyota cho biết, dây chuyền sản xuất xe tại Nhật Bản sẽ trở lại gần như bình thường vào tháng 7 tới. Trong tháng 8, các cơ sở sản xuất tại Mỹ mới hồi phục. Tuy nhiên, để hoạt động sản xuất trở về như trước, hãng Toyota lại phải kiên nhẫn chờ đến hai tháng cuối năm 2011.
 
img
Nissan khôi phục sau động đất nhanh hơn Toyota (Ảnh minh họa).

Cũng may, không phải nhãn hiệu xe Nhật Bản nào cũng gặp những vấn đề tương tự Toyota. Một trong số đó có Nissan vốn sẽ hồi phục vào tháng tới. Theo Ban lãnh đạo hãng Nissan, các dây chuyền sản xuất sẽ hoạt động bình thường với công suất 90% vào những tuần tới.

"Nhờ áp dụng những biện pháp kịp thời sau động đất, chúng tôi vẫn có đủ linh phụ kiện cần thiết kể đáp ứng nhu cầu sản xuất", đại diện hãng Nissan phát biểu với phóng viên trang just-auto.com.

Tất nhiên, dù viễn cảnh của Nissan tươi sáng hơn dự kiến nhưng hãng xe Nhật Bản vẫn phải giảm sản lượng mục tiêu trong tháng 5. Cụ thể, hãng Nissan dự kiến sẽ sản xuất 80.000 chiếc xe tại Nhật Bản, thấp hơn 5.000 chiếc so với kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, các dây chuyền lắp ráp của Nissan ở nước ngoài ước tính đạt sản lượng 240.000 thay vì 270.000 chiếc.

Autoevolution - Theo VCTV