Bộ Tài chính đã có Công văn số 2824/BTC-TCT giải đáp chính sách về lệ phí trước bạ để các cục thuế địa phương xác định lại cho đúng tỷ lệ lệ phí trước bạ đối với xe ôtô.

Đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ theo mức từ 10% đến 20%. Căn cứ quy định mức thu lệ phí trước bạ này, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Theo Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính về lệ phí trước bạ quy định tỷ lệ (%) lệ phí trước bạ thì ôtô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô là 2%. Riêng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) bao gồm cả trường hợp ôtô bán tải vừa chở người, vừa chở hàng thì nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ từ 10% đến 20%. Và cũng căn cứ quy định này, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
 
Như vậy, theo Thông tư 124/2011/TT-BTC thì các loại ôtô thuộc diện chịu lệ phí trước bạ từ 10% đến 20% bao gồm: Ôtô chở người, ôtô Pick up chở người và ôtô Van chở người có số chỗ ngồi bao gồm cả lái xe từ 4 chỗ đến dưới 10 chỗ ngồi.
 
Trường hợp ôtô của các tổ chức, cá nhân không phải là xe ôtô chở người, ôtô Pick up chở người và ôtô Van chở người có số chỗ ngồi bao gồm cả lái xe từ 4 chỗ đến dưới 10 chỗ ngồi nhưng đã nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ 10% đến 20% thì được hoàn lại số tiền đã nộp thừa theo quy định.
 
Bộ Tài chính đề nghị các cục thuế địa phương căn cứ đơn yêu cầu và hồ sơ cụ thể của từng trường hợp để làm thủ tục hoàn lại số tiền nộp thừa của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Theo VnMedia