Vào ngày hôm qua, Ủy ban An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia, thuộc bộ Giao thông của Mỹ vừa công bố điều luật mới liên quan đến việc bắt buộc tất cả các mẫu xe mới, SUV, minvan và xe tải nhỏ có trọng lượng dưới 4,5 tấn đều phải được trang bị camera lùi từ nay đến năm 2018.

Trước đây điều này vẫn được buông lỏng, nhưng NHTSA cũng đã đưa ra khuyến cáo về việc trang bị công nghệ này cho xe hơi nhằm giảm thiểu số lượng người tử vong và chấn thương do tai nạn lùi xe. Mỗi năm, có gần 20 cái chết liên quan đến lùi xe tại Mỹ, một phần ba số nạn nhân là trẻ nhỏ, và rất nhiều người gây ra tai nạn chính là các bậc làm cha mẹ.

Theo NHTSA, việc trang bị camera lùi cho xe sẽ cứu mạng được khoảng 59 đến 69người mỗi năm.

“An toàn là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi cam kết sẽ bảo đảm an toàn cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các vụ tai nạn liên quan đến lùi xe, đó là trẻ nhỏ và thiếu niên.”

Ông Anthony Foxx, bộ trưởng bộ giao thông chia sẻ:

“Là một người cha, tôi có thể hiểu sự đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần khi tai nạn lùi xe xảy ra cho các gia đình, chúng tôi hi vọng rằng điều luật mới này sẽ trở thành một bước tiến giúp giảm thiểu rủi ro từ các vụ tai nạn tương tự.”

Ngoài phục vụ mục đích an toàn, NHTSA cũng nhấn mạnh một số lợi ít khác của công nghệ này như đỗ xe sẽ dễ dàng hơn. Dự kiến việc trang bị công nghệ này cho xe sẽ tốn khoảng 140 USD mỗi xe, với các xe đã có sẵn màn hình hiển thị trên xe thì giá thành sẽ thấp hơn. 

Dự luật này đã được NHTSA phát triển cách đây vài năm, nhưng phải đến bây giờ mới được đưa vào áp dụng thực tiễn.