Bằng chứng rõ ràng nhất cho việc ForTwo bị “thất sủng” chính là doanh thu ngày càng tụt giảm của Smart. Năm 2009, hãng Smart chỉ tiêu thụ được 14.600 chiếc ForTwo, giảm nhiều so với con số 24.000 trong năm 2008. Đến 6 tháng đầu năm 2010, tình hình kinh doanh của Smart càng đi xuống khi doanh thu từ ForTwo giảm tới 60%.

Những người từng coi Smart ForTwo như một đại diện xuất sắc cho dòng city car đều đã thay đổi suy nghĩ sau một thời gian sử dụng. Theo kết quả điều tra của CNW Marketing Research, chỉ có 8,1% những người sở hữu Smart ForTwo tại New York muốn mua mẫu xe này nếu có cơ hội lựa chọn lần thứ hai. Đây thực sự là một con số đáng thất vọng vì một thành phố lớn với dân cư đông đúc như New York vốn là mục tiêu nhắm đến của những chiếc city car ForTwo nhỏ bé. Trong khi đó, tại thành phố San Francisco, cũng chỉ có 19,8% những người được hỏi đồng ý tiếp tục mua Smart ForTwo.

Để xoay chuyển tình thế, hãng Smart đã cố gắng trẻ hóa nhãn hiệu bằng cách thuê ông Jill Lajdziak, tổng giám đốc cũ của Saturn, triển khai các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, marketing kém không phải là nguyên nhân duy nhất khiến khách hàng quay lưng lại với Smart ForTwo. Vấn đề lớn của mẫu city car đến từ Đức nằm ở hộp số tự động.

Mặc dù tiết kiệm nhiên liệu nhưng hộp số trang bị cho ForTwo rất khó sử dụng. Nguyên nhân là do hộp số của Smart ForTwo không hoàn toàn tự động mà cũng chẳng vận hành bằng tay. Nói cách khác, đây thực chất là loại hộp số sàn tự động hóa với ly hợp và số đúng nghĩa nhưng lại không có chân côn cho người lái sử dụng. Thay vào đó, nó được điều khiển bằng hệ thống máy tính và cơ cấu trợ lực.

Trong thời gian tới, hãng Smart vẫn chưa có đủ vốn và kỹ thuật để phát triển ngay một loại hộp số tự động hoặc sàn thông thường cho ForTwo. Để xoa dịu khách hàng, hãng xế hộp Đức dự định trình làng một mẫu xe điện mới với khả năng vận hành êm ái hơn “người anh em” ForTwo chạy bằng máy xăng. Do vậy, việc duy nhất khách hàng nên nghĩ tới bây giờ là chờ đợi ForTwo phiên bản mới nếu vẫn còn muốn gắn bó với nhãn hiệu Smart.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Tổng hợp