Hộp số khó sử dụng là nguyên nhân khiến Smart ForTwo mất điểm trong mắt những người đã từng sở hữu mẫu xe city car nhỏ bé đến từ Đức.
Bằng chứng rõ ràng nhất cho việc ForTwo bị “thất sủng” chính là doanh thu ngày càng tụt giảm của Smart. Năm 2009, hãng Smart chỉ tiêu thụ được 14.600 chiếc ForTwo, giảm nhiều so với con số 24.000 trong năm 2008. Đến 6 tháng đầu năm 2010, tình hình kinh doanh của Smart càng đi xuống khi doanh thu từ ForTwo giảm tới 60%.
Để xoay chuyển tình thế, hãng Smart đã cố gắng trẻ hóa nhãn hiệu bằng cách thuê ông Jill Lajdziak, tổng giám đốc cũ của Saturn, triển khai các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, marketing kém không phải là nguyên nhân duy nhất khiến khách hàng quay lưng lại với Smart ForTwo. Vấn đề lớn của mẫu city car đến từ Đức nằm ở hộp số tự động.
Mặc dù tiết kiệm nhiên liệu nhưng hộp số trang bị cho ForTwo rất khó sử dụng. Nguyên nhân là do hộp số của Smart ForTwo không hoàn toàn tự động mà cũng chẳng vận hành bằng tay. Nói cách khác, đây thực chất là loại hộp số sàn tự động hóa với ly hợp và số đúng nghĩa nhưng lại không có chân côn cho người lái sử dụng. Thay vào đó, nó được điều khiển bằng hệ thống máy tính và cơ cấu trợ lực.
Tổng hợp