Chiều qua (1/4), ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, trước sức ép của việc tăng giá xăng, các doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tính đến việc tăng giá cước. 

Theo khuyến cáo của Hiệp hội, giá cước taxi sẽ tăng từ 600-1.000 đồng/1 km tùy theo từng loại xe và sẽ bắt đầu áp dụng ngay trong tuần này hoặc tuần tới. 

Ông Bình phân tích, trong năm qua, giá xăng lúc lên, lúc xuống, song lên thì nhiều nhưng xuống thì chẳng được bao nhiêu, đẩy doanh nghiệp hoạt động taxi vào thế khó, tăng giá cũng dở, mà không tăng còn dở hơn.

Lần tăng giá xăng gần đây nhất là vào ngày 7/3/2012, giá xăng tăng lên 21.300 đồng/lít đến ngày 28/3 vừa qua, giá xăng tăng vọt lên 24.580 đồng/lít, tăng đến 16%. Đó là chưa kể các chi phí liên quan khác cũng tăng như dầu, phụ tùng... trong khi giá cước taxi mới chỉ tăng từ 5- 6% giá cước. 

Cái khó của doanh nghiệp vận tải, trong đó có các hãng taxi trong việc điều chỉnh giá cước là không thể leo thang theo giá xăng được vì mỗi lần tăng giá rất phức tạp, xe sẽ mất khách, đành phải "gồng mình đứng chờ". 

Tuy nhiên, lần này giá xăng tăng mạnh buộc các hãng taxi phải tăng giá cước với mức tăng dự kiến từ 600-1.000 đồng/km so với mức giá đang áp dụng hiện tại, tùy theo từng dòng xe. 

Đại diện hãng taxi 52 cho biết, dù không mong muốn nhưng khi giá xăng tăng như hiện nay, nếu áp dụng giá cước cũ thì không thể bù đắp đủ cho chi phí, việc duy trì hoạt động của doanh nghiệp sẽ rất khó khăn. 

Việc tăng giá xăng đã đánh trực tiếp vào thu nhập của lái xe nếu doanh nghiệp không có giải pháp hỗ trợ. Theo các lái xe taxi, với giá xăng tăng tới 16% như hiện nay, chi phí cho tiền xăng mỗi ngày của một lái xe mất thêm từ 30.000 đồng- 50.000 đồng, có nghĩa thu nhập mỗi tháng của một lái xe bị giảm từ 900.000 đồng - 1.500.000 đồng, tức khoảng 30% thu thập họ được hưởng trước đó.

Theo ông Bình, để tránh những phản ứng tiêu cực từ phía lái xe và duy trì hoạt động của doanh nghiệp, bên cạnh việc điều chỉnh giá cước hợp lý (điều chỉnh cao quá sẽ mất khách), các doanh nghiệp tiết giảm tối thiểu chi phí và tính toán việc hỗ trợ cho lái xe. 

Hiệp hội taxi Hà Nội đã giới thiệu Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Công nghệ Vitec sẽ là đơn vị cung cấp dầu nhớt (Miracle), một loại dầu tiết kiệm nhiên liệu cho các doanh nghiệp taxi. Loại dầu nhớt này hiện đã được một số doanh nghiệp taxi sử dụng hiệu quả, xe sử dụng loại dầu này có thể chạy được từ 20.000 km- 150.000 km mới phải thay dầu. 

Theo tính toán, nếu sử dụng loại dầu này, trung bình mỗi năm một lái xe tiết kiệm được 17 triệu đồng chi phí bao gồm tiền dầu, xăng và công thay dầu. 

Cũng theo ông Bình, việc tăng giá xăng dầu chắc chắn có tác động tới giới kinh doanh taxi. Hiệp hội taxi có trên 100 hãng taxi tham gia, chiếm tỷ lệ từ 70- 80%, trong năm 2012 vận chuyển được 100 triệu lượt hành khách nhưng đến quý 1 năm nay, lượng hành khách sụt giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đã có những hãng taxi phải chuyển hoạt động, bán bớt xe. Ông Bình kiến nghị, để hạn chế tình trạng tăng giá xăng dầu hoặc tăng giá đột ngột thì Nhà nước cần có biện pháp hạn chế tối đa tình trạng độc quyền xăng dầu, đối với việc tăng giá cũng cần phải được thông báo sớm để các doanh nghiệp vận tải cân đối, chủ động kế hoạch kinh doanh.

                                                                                                                                                                               Theo TTXVN