Diamond Blue 125 từng được xem là một trong những cơn địa chấn tại thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2010 sau những vụ "lùm xùm" về ra mắt và thu hồi. Sự xuất hiện của Diamond Blue 125 trong năm 2010 đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận cũng như làm tiêu tốn giấy mực của giới báo chí, truyền thông.  

Từ khi mới ra đời, Diamond Blue đã được coi là sự kết hợp giữa động cơ vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và kiểu dáng phong cách của Piaggio Vespa LX. 
 
img
Chiếc xe có kiểu dáng giống hệt Piaggio Vespa LX.
 
Sở hữu vẻ ngoài điệu đà từ dòng LX của Piaggio nhưng Diamond Blue 125 lại được cung cấp sức mạnh từ khối động cơ phun nhiên liệu điện tử FI. Đặc biệt, Diamond Blue 125 lại được đi kèm mức giá khá cạnh tranh so với những mẫu xe cùng dòng của Honda và Piaggio.
 
Chính khả năng đánh trúng tâm lý khách hàng đã giúp Diamond Blue tạo cơn sốt với tốc độ tiêu thụ nhanh khủng khiếp không chỉ riêng tại Hà Nội mà còn ở các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... hồi cuối năm ngoái.

Câu chuyện thu hồi

Sau khi những tranh cãi về nguồn gốc ra đời của Diamond Blue tạm thời lắng xuống thì 2 "ông lớn" của ngành sản xuất, lắp ráp xe máy Việt Nam đã nhảy vào đòi quyền lợi.

Ngay sau khi chào đời chưa lâu, dòng xe Diamond Blue 125 đã bị “khai tử” theo Công văn số 1756/ĐKVN ngày 9/11/2010 của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam. Sau đó chưa đầy 1 tháng, dòng xe "đoản mệnh" này lại được "hồi sinh" với công văn của Bộ Giao thông Vận tải số 9128/BGTVT-KHCN do Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng kí ngày 27/12/2010.
 
img
Dù giấy chứng nhận đã được cấp lại nhưng người tiêu dùng vẫn hoài nghi với dòng xe Diamond Blue.
 
Được biết, vào cuối năm 2010, Cục Đăng kiểm đã cấp lại giấy chứng nhận chất lượng cho Diamond Blue. Trong giấy chứng nhận, động cơ của Diamond Blue vẫn là loại AF14E vốn đã được Lisohaka khẳng định là do Honda Sundiro Trung Quốc sản xuất. Chỉ có điều, dòng chữ Honda trên động cơ xe Diamond Blue đã biến mất.
 
Cấp giấy phép - thu hồi - cấp giấy phép, vòng tròn luẩn quẩn ấy đã tác động không nhỏ tới tình hình bán hàng của mẫu xe Diamond Blue.

Gian nan ngày trở lại

Theo thông tin từ một số đại lý bán xe Diamond Blue, quá trình trở lại của mẫu xe này thực sự rất gian nan. Dù đã chính thức được cấp giấy chứng nhận chất lượng nhưng Diamond Blue không dễ dàng lấy lại lòng tin của khách hành.

Dạo qua một vòng các showroom của Diamond Blue 125 tại số 580 Nguyễn Văn Cừ, 235 Lê Duẩn và 352A Lạc Long Quân, Hà Nội, có thể thấy tình hình bán hàng khá buồn tẻ. Khách hàng có đến xem nhưng lượng người quyết định mua xe không đáng kể.
 
img
Diamond Blue được bày bán với số lượng khá lớn tại showroom 235 Lê Duẩn.
 
Được bày bán với số lượng lớn và phong phú về màu sắc cùng những cam kết đăng ký nhưng có lẽ Diamond Blue 125 khó có thể lấy lại vị trí của ngày đầu.
 
Giá bán hiện nay của Diamond Blue 125 không thay đổi quá nhiều so với khi ra đời. Cụ thể, Diamond Blue được bán với giá niêm yết chính thức là 50 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá tại các đại lý dao động trong khoảng từ 49 đến 49,5 triệu đồng với hơn 11 màu sắc.

Trao đổi với AutoPro, anh T., một người phụ trách bán hàng tại showroom Diamond Blue 125 số 352A Lạc Long Quân, chia sẻ: "Khách hàng vẫn ghé thăm gian hàng của chúng tôi nhưng còn nhiều nghi ngại. Ngoài việc hỏi về giá cả thì thời gian đăng ký và giấy phép cũng là điều mà khách hàng quan tâm".

Tương tự như vậy, anh L. tại showroom 235 Lê Duẩn chia sẻ: "Diamond Blue vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng với nhiều màu sắc bắt mắt nhưng doanh số bán hàng lại thực sự khá buồn tẻ".
 
img
Người mua vẫn không mấy mặn mà với "ngày về" của Diamond Blue 125.

Dù Diamond Blue 125 đã được cấp giấy chứng nhận gần 8 tháng nay nhưng bản thân khách hàng vẫn còn nghi ngại với dòng xe này. Những hoang mang về tính hợp pháp của Diamond Blue 125 vẫn là dấu hỏi lớn trong tâm lý chung của khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Kiên, một khách hàng vừa ghé vào gian hàng của Diamond Blue 125, chia sẻ: "Tôi cũng thấy dòng xe này khá hay ho nhưng vẫn sợ mua về rồi lại bị thu hồi lắm, chẳng có gì chắc chắn là sẽ không bị thu hồi tiếp".
 
Chị Linh, một khách hàng nữ đến xem xe Diamond Blue trên đường Lê Duẩn, cho hay: "Thay vì mua một chiếc Diamond Blue, tôi sẽ chọn LX nội cho yên tâm. Tôi không biết nhiều về quy định chất lượng nhưng tôi nghĩ mua một chiếc xe đã từng dính líu tới thu hồi thì không nên".
 
Khi được hỏi về những chiến dịch sắp tới nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, đại diện một showroom của Diamond Blue 125 tiết lộ sẽ mở rộng các hoạt động quảng cáo và các chương trình khuyến mại với mục đích thu hút sự quan tâm cũng như niềm tin của khách hàng.
 
Ngày về của Diamond Blue còn lắm gian nan với yêu cầu phải giải được bài toán về niềm tin trong lòng khách hàng.