Vừa qua tập đoàn Mitsubishi Motors vừa công bố kế hoạch ngừng sản xuất mẫu sedan thể thao Mitsubishi Lancer Evolution của mình.

Theo đó, dự kiến vào cuối năm này việc sản xuất Lancer Evolution X sẽ chấm dứt, hãng cũng không hề có kế hoạch phát triển mẫu xe kế nhiệm cho Lancer Evo X. Tính từ khi ra đời vào năm 1992 đến nay, Mitsubishi đã bán được tổng cộng 92.000 chiếc tại thị trường nội địa Nhật Bản và 154.000 chiếc trên toàn thế giới.

So với chiếc Lancer tiêu chuẩn, Lancer Evolution được trang bị động cơ 2 lít tăng áp turbo và hệ dẫn động bốn bánh lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Galant VR-4. Với hiệu năng hoạt động tương đương với những chiếc xe thể thao, Lancer Evo đắt hơn Lancer tiêu chuẩn tới 10.000 USD. Sau khi được trình làng, Lancer Evo ngay lập tức giành được tình cảm của đông đảo người yêu xe tại quê hương Nhật Bản.

Ban đầu, Mitsubishi không hề có ý định xuất khẩu Evo ra thị trường nước ngoài, nhưng “tiếng lành đồn xa”, nhu cầu khách hàng với chiếc Evo tăng cao ở thị trường Anh và Úc vào những năm 1990, nhờ đó mà Mitsubishi mới quyết định mang đến cho các khách hàng nước ngoài trải nghiệm thực sự của mẫu xe này.

Từ 1996 – 1999, Lancer Evo liên tục giành 4 chức vô địch World Rally Championship, qua đó làm tăng thêm danh tiếng cho mẫu sedan thể thao này. Khi mẫu Lancer Evo VIII được bán ra thị trường Mỹ vào năm 2003, chiếc xe đã có được số lượng fan trung thành đông đảo không chỉ riêng ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác nhau.

Cũng từ đó, Mitsubishi xem Lancer Evo là đại diện hình ảnh của công ty, hiệu năng của xe trở thành mấu chốt trong chiến lược quảng bá của hãng. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, doanh số sụt giảm đã khiến công ty xem xét lại và tập trung vào những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Theo nhiều nguồn tin, các mẫu xe chủ đạo trong tương lai của Mitsubishi sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid sạc điện. Tuy nhiên, những mẫu xe mới sẽ không sử dụng kết cấu khung dựa trên mẫu Renault Megane như thế hệ Lancer mới, cũng vì vậy mà cái tên Evo có lẽ sẽ không còn xuất hiện trên các mẫu xe của hãng trong tương lai nữa.