Có vẻ như chính phủ Mỹ đã quyết định "ăn miếng, trả miếng" với người Trung Quốc khi công bố thuế áp dụng cho vành xe bằng thép được nhập khẩu từ đất nước đông dân nhất thế giới. Trước đó, chính phủ Trung Quốc từng áp dụng thuế bổ sung với dòng xe được sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu vào nước họ.

Đây có lẽ là một phần mới trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo Bộ Thương mại Mỹ, 44,96 - 193,45% lượng vành thép do các công ty Trung Quốc sản xuất hiện đang được bán với giá dưới mức chung của thị trường. Năm ngoái, Trung Quốc đã thu về tổng cộng 84,2 triệu USD từ quá trình xuất khẩu vành thép sang Mỹ.
 
img
Nhiều loại vành thép nhập khẩu từ Trung Quốc đang được bán phá giá tại Mỹ (Ảnh minh họa).

Điều này một phần bắt nguồn từ chính sách bao cấp của Trung Quốc dành cho các công ty nội địa. Tiền trợ cấp của chính phủ Trung Quốc chiếm từ 25,66 - 38,32% giá trị sản phẩm. Đứng trước tình hình đó, nhiều công ty Mỹ đã kiến nghị lên chính phủ Mỹ về loại vành xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo họ, dòng sản phẩm Trung Quốc đang tác động tiêu cực đến cạnh tranh thị trường tự do.

Đáng buồn cho người Trung Quốc khi vành thép chỉ là sản phẩm đầu tiên bị chính phủ Mỹ "ngứa mắt". Sau vành thép, pin năng lượng mặt trời sẽ là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp theo bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào tầm ngắm. Kế đó là dây thép, chất tẩy trắng quang và bồn rửa bát.

Theo Carscoop