Tòa án thành phố Detroit thuộc bang Michigan, Mỹ vừa kết án tù một nữ kỹ sư người Trung Quốc từng làm việc trong tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM) và chồng của bà này vì tội ăn cắp các thông tin thương mại.

Qua điều tra, nhà chức trách Mỹ phát hiện kể từ năm 2005, nữ kỹ sư Du Shanshan đã sao chụp hơn 16.000 tài liệu là các bản thiết kế điện tử của tập đoàn GM liên quan đến chu trình sản xuất các loại xe lai sử dụng nhiều loại nhiên liệu (hybrid 2 mode). Sau đó, thông qua công ty của người chồng, cặp vợ chồng này tìm cách bán tài liệu cho các hãng ôtô khác, trong đó có nhà sản xuất ôtô Chery của Trung Quốc. 

Theo đánh giá của GM, mức thiệt hại trong vụ đánh cắp thông tin này là khoảng 40 triệu Đô la. Tòa án phán quyết bị cáo Du Sanshan (54 tuổi) 1 năm tù giam và người chồng là Qin Yu (52 tuổi) bị kết án 3 năm tù.

Ban đầu, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đề nghị mức án 6 năm tù giam đối với Du Shanshan, song xét điều kiện sức khỏe của bị cáo, tòa án thành phố Detroit đã quyết định giảm nhẹ hình phạt.

Liên quan đến vấn đề quyền sở hữu trí tuệ giữa Mỹ và Trung Quốc, Phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 1/5 công bố báo cáo hàng nằm, trong đó đưa Trung Quốc vào danh sách cần theo dõi đặc biệt về quyền sở hữu trí tuệ năm thứ chín liên tiếp. 

USTR cho rằng tình trạng đánh cắp các bí quyết, bí mật thương mại của các công ty Mỹ không chỉ xảy ra trong mà cả ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Nạn nhân của các vụ đánh cắp này không chỉ là các công ty lớn và các tập đoàn của Mỹ như General Motors, Ford, DuPont, Dow Chemical, Motorola, Boeing và Cargill mà cả các công ty nhỏ hơn. Báo cáo hối thúc Chính phủ Trung Quốc có ngay các biện pháp nghiêm túc để chấm dứt các hành động này.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 2/5 đã phản ứng trước động thái trên của USTR, cho đây là quyết định "đáng tiếc."

Phát biểu tại một cuộc họp báo, đại diện Vụ Điều ước pháp luật thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết chính phủ nước này hết sức coi trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, trên phương diện lập pháp và chấp pháp đã đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này.

Theo đó, năm 2011, Chính phủ Trung Quốc đã thành lập các tổ công tác trấn áp các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và sản xuất, tiêu thụ hàng giả kém chất lượng, tăng cường công tác lãnh đạo kiện toàn cơ chế lâu dài bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. 

Phía Trung Quốc cho rằng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một vấn đề mang tính quốc tế, cần nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc mong muốn cùng với các nước và khu vực, trong đó có Mỹ, tăng cường hợp tác, cùng thúc đẩy nâng cao trình độ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên phạm vi thế giới.
Theo TTXVN