Trong các hướng dẫn không mang tính ràng buộc, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã yêu cầu các hãng xe ngừng cho phép sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội và Internet khi xe đang lưu hành.

Bộ trên cũng hối thúc các hãng xe thiết kế hệ thống định vị và các hệ thống dựa trên màn hình khác sao cho người lái xe không cần phải rời mắt khỏi đường hơn hai giây để lựa chọn một ứng dụng hoặc tổng cộng 12 giây để hoàn tất một việc cụ thể như vào địa chỉ thư điện tử.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ Ray LaHood cho hay cách tiếp cận này giống như cách tiếp cận từng sử dụng để thuyết phục người lái xe không sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.

Phát biểu trong hội nghị trực tuyến, ông LaHood nói: “Chúng tôi đã đạt được tiến triển tốt trong việc thuyết phục người lái xe không sử dụng điện thoại di động khi họ ngồi sau vôlăng. Nhưng điện thoại di động không phải là nguyên nhân duy nhất khiến người lái xe mất tập trung."

Các hãng xe lại không quá lo lắng với những khuyến nghị này khi họ lập luận rằng việc giới hạn sử dụng công nghệ trên xe sẽ khiến người lái xe sử dụng các thiết bị cầm tay, điều này còn nguy hiểm hơn. 

Nữ phát ngôn viên Liên minh các nhà sản xuất xe hơi (AAM) Gloria Bergquist cho hay số liệu của Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ cho thấy 98% số vụ tai nạn do mất tập trung là vì các yếu tố ngoài việc sử dụng hệ thống trang bị trên xe.

Những hướng dẫn của AAM cho phép sử dụng truyền thông xã hội thông qua các hệ thống giải trí trên xe khi xe đang chạy ở tốc độ thấp trong khi chính phủ muốn các trang mạng này chỉ được sử dụng khi xe đã dừng hoặc đỗ hẳn lại.
 
Theo TTXVN