Ngày 5/3, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã khẳng định Thành phố tuyệt đối không cho phép trông giữ xe dưới lòng đường của 262 tuyến phố cấm, nhưng tạm thời đồng ý đề xuất của Sở GTVT về việc để xe trên hè đường trong một số tuyến phố…

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi khẳng định, tuyệt đối không cho phép đỗ xe dưới lòng đường tại 262 tuyến phố đã có lệnh cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe môtô, ôtô trên vỉa hè, lòng đường. Đối với các tuyến cho phép sử dụng hè đường, phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng phải đảm bảo tối thiểu 1,5m hè đường dành cho người đi bộ, để xe gọn gàng có trật tự, không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại, đảm bảo mỹ quan đô thị và góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ông Khôi cũng yêu cầu UBND các quận kiên quyết xử lý đối với các điểm để xe không đúng quy định.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết, Thành phố thống nhất với đề xuất của UBND quận Long Biên không cho để xe trên vỉa hè đường thuộc các tuyến đường trên địa bàn quận; thống nhất đề xuất của UBND quận Thanh Xuân bổ sung 3 tuyến không cho phép để xe là tuyến Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm và tuyến bờ trái sông Tô Lịch, đoạn từ Khương Đình đến Cầu Lủ.
 
Tuy nhiên, ông Khôi cũng cho biết, Thành phố thống nhất với đề xuất của ngành Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, UBND các quận sở tại, xử lý phát sinh để xe trên hè đường một số tuyến phố như: Bệnh viện mắt (phía đường Bùi Thị Xuân sát tường sau bệnh viện); Bệnh viện Phụ sản Trung ương (sát tường bệnh viện ở hè đường Triệu Quốc Đạt); sát tường Rạp Bạch Mai; Hoàng Văn Thụ; Hoàng Hoa Thám (sát hàng rào văn phòng Chính phủ - công viên Bách Thảo).

 img
 Thành phố cương quyết cấm để xe dưới lòng đường trên 262 tuyến phố cấm.

 
Các tuyến phố chưa cấm: Tổ chức một số điểm trông xe trên hè

Đối với các tuyến chưa cấm để xe, Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu UBND các quận tiến hành khảo sát ngay, căn cứ Luật Giao thông đường bộ và thông tư số 04/2008/TT-BXD ngày 20/2/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý đường đô thị, đề xuất một số điểm tập trung trên hè và có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải (cơ quan quản lý nhà nước về GTVT) trước ngày 20/3/2012 để Sở này phê duyệt danh mục bãi đỗ, điểm đỗ xe làm cơ sở để UBND các quận tổ chức thực hiện theo phân cấp của Thành phố.
 
Đồng thời, UBND các quận cũng được yêu cầu cho kiểm tra, rà soát các điểm đất trống… đề xuất cụ thể để triển khai đầu tư các điểm đỗ tổ chức trông giữ xe, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 3/2012.
 
Ông Khôi yêu cầu UBND các quận tập trung kiểm tra, xử lý những điểm trông giữ xe phát sinh theo quy định, trong đó UBND các quận, huyện là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND các quận và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư 33 điểm, bãi đỗ xe bến xe tĩnh đã giao chủ đầu tư, nhà đầu tư, đề xuất báo cáo UBND Thành phố trong tháng 3/2012.
 
Về Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có quy hoạch giao thông tĩnh, UBND Thành phố yêu cầu Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 6/2012.
 
Với đề án sắp xếp các điểm, bãi đỗ xe giao thông tĩnh, Thành phố yêu cầu Sở GTVT sớm bổ sung, hoàn chỉnh danh mục danh mục đầu tư giao thông tĩnh ngay và danh mục theo quy hoạch chung, trình UBND Thành phố trước tháng 10/2012.
 
Liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo của Thành phố về việc cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã hoan nghênh, biểu dương Sở GTVT, Công an Thành phố, UBND các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Long Biên đã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố nên đã góp phần làm cho đường thông, hè thoáng hơn trước. Ông Khôi cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị nói trên tiếp tục duy trì, thường xuyên kiểm tra, xử lý chống tái lấn chiếm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, “lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè cho người đi bộ”, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Theo VnMedia