Lực lượng chức năng Anh quốc hiện đang tích cực điều tra các nhóm trộm cắp đèn pha của xe Land Rover và Range Rover. Theo cảnh sát tại xứ sở sương mù, đèn pha ăn trộm từ xe Land Rover sẽ được bán cho các băng nhóm buôn lậu ma túy. Sau đó, đen pha được dùng để trồng cây cần sa.

Số lượng các vụ trộm đèn pha của dòng xe hạng sang Land Rover ngày càng tăng khiến lực lượng chức năng Anh quốc không thể làm ngơ. Thậm chí, tại một số khu vực của nước Anh, lực lượng cảnh sát đã phải đưa ra khuyến cáo dành cho những người sở hữu xe Land Rover. Cảnh sát đã đưa ra các giải pháp để giúp chủ xe bảo vệ tốt nhất cho chiếc xe Land Rover của mình khỏi những tên trộm.

Một lực lượng đặc biệt của cảnh sát vùng West Yorkshire đã phá 14 vụ trộm và thu hồi rất nhiều đèn pha xe Land Rover. Sở dĩ xe Land Rover trở thành mục tiêu hàng đầu vì những tên trộm có thể tháo đèn pha trong vòng ít nhất 60 giây.

Ngoài việc ăn cắp đèn pha LED của xe Land Rover để trồng cần sa, những tên trộm tại Anh còn để mắt đến các bộ phận khác như cửa, nắp capô, gương, la-zăng và lưới tản nhiệt. Ăn cắp bộ phận của xe sang hiện đang là "mốt" tại Anh quốc. Nhiều người tìm mua phụ kiện để cải thiện ngoại hình cũng như thông số vận hành của những chiếc xe đời cũ hoặc sửa chữa sau các vụ tai nạn.

Lực lượng cảnh sát West Yorkshire đã tiến hành chặn các xe Land Rover và Range Rover đi lại trên đường. Mục tiêu của lực lượng cảnh sát là kiểm tra xem đèn pha có khớp với xe hay không. "Kết hợp với các nhà sản xuất, chúng tôi đã chặn những chiếc xe được trang bị đèn pha LED để kiểm tra sự hợp pháp", ông Steve Thomas, đại diện lực lượng cảnh sát West Yorkshire, phát biểu.

Theo ông Thomas, những người mua đèn pha LED đã qua sử dụng cho xe Land Rover phải liên lạc với cảnh sát và đưa ra giấy tờ mua bán hợp lệ. "Nếu kiểm tra thấy một chiếc xe bị nghi gắn đồ ăn cắp, chúng tôi sẽ tịch thu phụ kiện 'gian' và khởi tố chủ sở hữu", ông Thomas cho biết thêm.

Phần lớn các phụ kiện ăn cắp đều được bán cho các chủ xe khác. Trong khi đó, đèn pha LED của xe Land Rover lại được giữ lại để hỗ trợ quá trình sản xuất ma túy. Tác dụng của đèn pha LED là giúp cây cần sa mọc nhanh hơn.

Ông Michael Roper, 53 tuổi, là một nạn nhân của phong trào ăn trộm đèn pha LED trên xe Land Rover. Chiếc Range Rover Sport của ông Roper, chủ một quán rượu ở West Yorkshire, đã bị ăn cắp đèn pha và lưới tản nhiệt vào tháng trước. Theo ông Roper, có ít nhất 40 chiếc Range Rover khác trong vùng cũng bị ăn cắp đèn pha. 

Ngoài Land Rover, còn có một số nhãn hiệu xe khác trở thành "con mồi" của những tên trộm như Volkswagen, Mercedes-Benz, Rolls-Royce và Audi.